ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวัน การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HR) ได้เริ่มเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้วิธีการทำงานมีการปรับเปลี่ยนไปด้วย ความท้าทายก็ยิ่งเพิ่มขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือความสำคัญของทรัพยากรมนุษย์ (HR) ที่ยังคงเป็นแกนสำคัญขององค์กร

อย่างไรก็ตาม การทำความเข้าใจและการเป็นผู้นำในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย จากการจัดการทรัพยากรมนุษย์แบบเดิม ไปสู่การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการพนักงาน พร้อมรับมือกับความหลากหลายต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเร็วจนเกือบจนแทบจะปรับตัวไม่ทัน บทความนี้จะรวบรวมทุกเรื่องในการบริหารคนที่จำเป็นในยุคนี้

มาเริ่มต้นทำความเข้าใจ ความสำคัญของ HR กันก่อนดีกว่า !

HR หรือการบริหารทรัพยากรมนุษย์ หลายคนอาจจะนึกถึงการสมัครงาน หรือแม้กระทั่งการดูแลผลประโยชน์ทั้งองค์กรและตัวพนักงาน แต่จริงๆ แล้ว HR มีความหมายที่ลึกซึ้งและกว้างขวางมากกว่าที่เราคิด HR จึงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ช่วยในการนำทางองค์กรให้สามารถยืนหยัดในเส้นทางของการทำธุรกิจได้อย่างไม่สดุด อ่านบทความ HR หัวใจขององค์กร ทำความรู้จักและความสำคัญของ HR

จากนี่เราจะทำความเข้าใจกับอาชีพ HR ที่มีความสำคัญต่อองค์กรมาก ๆ แล้ว เกร็ดความรู้ต่าง ๆ ที่นำไปสู่การบริหารงานทรัพยากรบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ ในโลกของ HR ในมิติต่าง ๆ มาอ่านได้ในบทความนี้ ! 5 เกร็ดความรู้การบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ HR ยุคใหม่ห้ามพลาด

HR มีกี่ประเภทกันนะ

การบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HR) ไม่ใช่เป็นการจัดการกับพนักงานและการจ้างงานเพียงเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วมีการแบ่งหน้าที่และฟังก์ชันที่มากยิ่งกว่าที่เราคิด โดยสามารถแบ่งได้เป็นประเภทหลัก ๆ สองประเภท คือ HRM (Human Resource Management) และ HRD (Human Resource Development) แต่ทั้ง 2 ประเภทนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร ไปอ่านได้ในบทความนี้ ไขข้อข้องใจ HRM กับ HRD แตกต่างกันอย่างไร

HRD การพัฒนาทรัพยากรบุคคล มีเรื่องใดที่องค์กรควรโฟกัส

HRD (Human Resource Development) การพัฒนาบุคคลกรหลายคนอาจจะนึกถึงการฝึกอบรมหรือการเรียนในห้องเรียน แต่ในยุคดิจิทัลที่เราอยู่อย่างปัจจุบัน การพัฒนาพนักงานได้พัฒนาไปอีกขั้น โดยเน้นไปที่การใช้เทคโนโลยีและการเรียนรู้แบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสนับสนุนในการบรรลุเป้าหมายขององค์กร รู้จักกับ Learning Management System ที่ช่วยในการพัฒนาบุคคลกรในองค์กรได้ง่าย และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ไม่เพียงแค่นั้น การประเมินผลพนักงานแบบมีเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจนผ่าน OKR และ KPI จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมสร้างและขับเคลื่อนการพัฒนา Develop ความสามารถของพนักงานได้อีกด้วย แล้วเจ้า OKR และ KPI คืออะไร และต่างกันอย่างไร อ่านได้ที่บทความนี้ จะใช้อะไรดี OKR KPI ความแตกต่างที่ควรรู้

Enter your text here...เหล่าเครื่องมือและกลยุทธ์มากมาย และอย่างไรก็ตามการพัฒนาพนักงานในองค์กรให้ยิ่งขึ้นต้องมีการประเมินวัดผลอยู่แล้ว แล้วอะไรล่ะจะเป็นผู้ช่วยให้องค์กร? มาเข้าสู่โลกของ PMS ระบบประเมินในยุคดิจิทัล ที่ค้นหาคำตอบ และ Insight ภายในองค์กรตลอดทั้ง journey ของพนักงาน ตั้งแต่เกินเริ่มงาน ทดลองงาน ประจำปี จนถึงพนักงานลาออก หรือพ้นสภาพการเป็นพนักงาน ทำความรู้จักกับระบบ PMS ดีอย่างไร? ทำไมองค์กรถึงต้องใช้?

อัปเดตเทรนด์ใหม่ ๆ เริ่มก่อน ได้เปรียบก่อน

อย่างที่บอกว่าการบริหารจัดการคน การเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นไวอย่างกับติดจรวด เทรนด์ใหม่ ๆ มีมากมายที่ต้องคอยอัปเดตกันตลอด มาดู HR Trend 2023 ที่รวบรวมมาในบทความนี้ HR trend 2023 กับเรื่องน่ารู้ที่ HR ต้องไม่พลาด

ขึ้นชื่อว่าเป็น HR ก็ต้องดูแลคนในองค์กร

สิ่งที่หลาย ๆ องค์กรเองไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็กำลังเผชิญปัญหานี้กันอยู่ไม่ใช่น้อย หลัก ๆ ก็มาจากความเปลี่ยนแปลงที่การทำงานในยุคก่อน ๆ เรื่องของ wellbeing อาจจะไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญเท่าที่ควรนัก แต่ในโลกยุคนี้ wellbeing นั้นเป็นเรื่องแรก ๆ ที่คนทำงานให้ความใส่ใจกัน และไม่ใช่แค่ในเรื่องของสุขภาพกายเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงส่วนอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน มาดู Employee wellbeing กับเทรนด์ดูแลคนแบบใหม่ที่ต้องจับตามอง

จากประเด็นทั้งหมดที่นำเสนอเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการบริหารงาน HR ยุคใหม่ เพื่อการจัดการคนให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของคนและเทคโนโลยี ควรต้องมั่นอัปเดตและหาเครื่องมือมาช่วยงานให้การทำงานง่ายยิ่งขึ้น และในปัจจุบันก็มีเครื่องมือหลากหลายแต่ก็ต้องมองถึงความต้องการและการตอบโจทย์ของเครื่องมือนั้น ๆ อย่างถี่ถ้วนอีกด้วย


Tags

people management, การบริหารคน


You may also like

>