HR trend 2023

HR trend 2023 ก็คงเป็นคำถามที่ HR หลาย ๆ คนกำลังอยากรู้อย่างแน่นอน อะไรที่กำลังจะไป และเทรนด์แบบไหนที่กำลังจะมา ซึ่งก็เหลือเพียงแค่อีกแค่เดือนเดียวปี 2022 ก็กำลังจะจบปีเรียบร้อยแล้ว HR เองก็ต้องใช้ความสามารถเยอะมาก ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมาจากผลกระทบของโรคระบาด ซึ่งถึงแม้ว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะผ่อนคลายแล้วก็ตามแต่ในปี 2023 ก็จะเป็นอีกปีหนึ่งที่มีความท้าทายมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ well-being  ไปจนถึงเรื่องของการหา talent ถ้าพร้อมแล้วเรามาดูไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าว่า HR trend 2023 ที่สำคัญนั้นมีอะไรบ้าง

สรุปเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ HR trend 2023

การโฟกัสที่ well-being หรือสวัสดิภาพพนักงานที่มากขึ้น

จากหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมาในปีนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโรคระบาดเอง อัตราของเงินเฟ้อที่สูงมากขึ้น ความกังวลที่รายได้ที่พวกเขาได้รับจะไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายก็เพิ่มมากขึ้นตาม หรือแม้กระทั่งไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตพนักงาน และทำให้พนักงานอาจเกิดอาการ burnout ได้ ในฐานะ HR เองสิ่งที่เราสามารถทำได้ก็สามารถเตรียมพร้อมรับมือได้ โดยเริ่มต้นได้จากการเน้นวัฒนธรรมที่ช่วยลดในเรื่องของความเครียด หมั่นค่อยสอดส่องดูแลให้คำปรึกษากับพนักงานที่ต้องการความช่วยเหลือ ทำให้แน่ใจว่าที่ทำงานเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การทำงาน ไปจนกระทั่งการให้ความรู้เรื่องของการเงิน

การทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

แน่นอนว่าหลาย ๆ บริษัทเองนั้นกลับมาทำงานกันในออฟฟิศแบบเต็มรูปแบบแล้ว ในขณะที่ ๆ หลายองค์กรก็ยังให้ให้ work from home อยู่ได้ ในปีหน้านั้นเทรนด์ในเรื่องของการทำงานที่ฉีกจากแบบดั้งเดิมก็จะยังคงอยู่ต่อไป พนักงานจะยังคงมองหาบริษัทที่สามารถทำให้พวกเขารู้สึกเอ็นจอยไปกับเวลาเข้างานได้ รูปแบบการทำงานแบบ 8-17 จะไม่เป็นที่นิยมแบบก่อน พนักงานจะให้ความสำคัญกับเรื่องของเวลางานที่ยืดหยุ่น work-life balance ซึ่งแน่นอนว่าในฐานะ HR เองนั้นการจัดการให้ office มีความเป็น hybrid มากขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ

ความสัมพันธ์ของหัวหน้าและลูกน้องที่ซับซ้อนขึ้น

ด้วยความที่การทำงานในรูปแบบ hybrid work เป็นที่นิยมมากขึ้น ย่อมส่งผลต่อตัวหัวหน้างานในการจัดการทีมด้วยเช่นกัน ตั้งแต่เรื่องของความคาดหวังไปจนถึงเรื่องความสัมพันธ์กับทีมงาน ที่อาจจะไม่สามารถใกล้ชิดได้เท่ากับมาทำงานเจอหน้ากันทุกวัน การสร้างความสัมพันธ์ก็เป็นไปได้ยากขึ้น ตัว manager เองก็มีความจำเป็นที่จะต้องใช้วิธีการที่เป็นการให้ความสำคัญกับคนมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

employee experience จะเปลี่ยนไปมาก

HR จะพบกับความยากลำบากมากขึ้นในการจัดการ employee experience ด้วยความที่ประสบการณ์ของพนักงานเองในการทำงานก็เปลี่ยนไปด้วย สิ่งหนึ่งที่จำเป็นในการสร้าง employee experience ที่ดีคือเรื่องของการเติบโตในการทำงาน ซึ่งโดยในสถานการณ์ปกติแล้วก็เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนอยู่แล้ว แต่ในปี 2023 จะยิ่งยากขึ้นไปอีกจากสาเหตุของรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป การใช้เวลาที่ออฟฟิศน้อยลง ทำให้พนักงานเองก็อาจมองเห็นได้ยากขึ้นว่าจะเติบโตไปได้จุดไหน การปรับตัวด้าน skill เองก็ด้วยเช่นกันที่พนักงานอาจจะยังไม่มีความพร้อม HR เองจึงต้องมีโจทย์ที่ต้องขบคิดเพิ่มขึ้นมากในการทำให้พนักงานได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด

ขาด talent มาร่วมทีม

talent ยังคงมีอยู่เยอะในตลาดแรงงาน แต่จะลดน้อยลง การแข่งขันในการได้ตัวพวกเขามานั้นจะมีความยากลำบากมากขึ้น ยิ่งหากบริษัทไม่สามารถ offer ได้ตามที่ talent เหล่านี้ต้องการทั้งเรื่องของเวลา ผลประโยชน์ การเติบโตในอาชีพการงาน  และถึงแม้ว่าจะสามารถให้ได้ตามที่พวกเขาต้องการก็ยังมีอีกหลายทางเลือก ดังนั้นแล้วการ recruitment จะเปลี่ยนแปลงไปมาก HR คงไม่สามารถใช้วิธีในเรื่องของการให้ผลประโยชน์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องเริ่มตั้งแต่การทำ employer branding มองบริษัทเปรียบเสมือนสินค้าชิ้นหนึ่งที่จะขายให้กับพนักงาน

HR ต้องใส่ใจในเรื่องการอัปสกิลพนักงาน

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า trend ของคนทำงานเองนั้นก็เปลี่ยนไป พนักงานแน่นอนว่ายังมองเรื่องผลตอบแทน แต่การเติบโตในหน้าที่การงานก็เป็นสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญไม่แพ้กัน การเติบโตในที่นี้ก็ไม่ใช่เพียงแค่การเลื่อนตำแหน่งแต่ยังรวมไปการได้เรียนรู้ใหม่ ๆ ในที่ทำงาน ได้เพิ่มพูนทักษะ แน่นอนว่าคนที่ต้องรับผิดชอบหลักคงต้องเป็นต้องพนักงานเอง แต่ HR เองก็สามารถมีส่วนช่วยได้หลายเรื่องตั้งแต่การสนับสนุนและประชาสัมพันธ์คอร์สเรียนต่าง ๆ การทำแผนพัฒนาศักยภาพพนักงานที่ใช้ได้จริง

HRBP HR trend 2023 ที่จะยังคงอยู่ต่อไป

เมื่อโลกกำลังเปลี่ยนแปลงตัว HR เองก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย HRBP หรือ HR Business Partner นั้นจะมีความสำคัญมาก ๆ HR เองก็ต้องเปลี่ยนตัวเองเป็นฝ่ายบุคคลที่ต้องมีความรู้ความเข้าใจด้านการบริหารธุรกิจด้วย การวางแผนต่าง ๆ เช่น อัตรากำลังคน การสรรหาคน การพัฒนาบุคลากรจะต้องสอดคล้องกับแผนธุรกิจขององค์กร นอกจากนั้นยังต้องสามารถรักษาคนเก่ง ๆ ให้อยู่กับองค์กรต่อไปได้ ด้วยตัวเนื้องานอาจจะฟังดูแล้วคล้าย ๆ เดิมแบบที่ทำอยู่ แต่จริง ๆ แล้วต้องบอกเลยว่ารายละเอียดเปลี่ยนไปจากเดิมเยอะมาก ๆ

ก็จบกันไปแล้วกับลิสท์ของ HR trend 2023 ที่กำลังจะมา หลาย ๆ อย่างเองอาจจะเป็นเทรนด์ที่ HR เราเห็นความเปลี่ยนแปลงมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่หลาย ๆ เทรนด์เองก็เป็นเทรนด์ที่ค่อนข้างใหม่ HR จะมีบทบาทกับความสำเร็จขององค์กรมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามแม้เทรนด์จะเปลี่ยนไปแต่หลักการพื้นฐานของ HR ก็ยังคงเดิมทั้งในเรื่องของการสร้างมูลค่าให้องค์กร การพัฒนาพนักงานและสร้างบุคลากรก็ยังคงเป็นงานหลักที่ HR จะต้องนำพาองค์กรให้เติบโตในปี 2023 นี้

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

HR Trend, hr trends 2023


You may also like

>