การสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตของพนักงานเงินเดือน สิทธิสวัสดิการที่ทุกคนจะต้องได้รับที่รัฐบาลมอบให้ นั่นก็คือสิทธิประกันสังคม ซึ่งพนักงานเงินเดือนคงคุ้นหู เพราะทุก ๆ ที่ทำงานให้เป็นสวัสดิการพื้นฐานเลย นั่นก็คือ ประกันสังคม นั่นเอง

ทำความรู้จักประกันสังคม

ประกันสังคม หรือ Social Security Fund ถ้าพูดกันภาษาชาวบ้านก็คือการทำประกัน โดยมีรัฐบาลจัดตั้งขึ้น เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ประชาชนในกรณีที่พบเจอกับเหตุการเจ็บป่วย การเสียชีวิต หรือการว่างงาน

การเข้าร่วมประกันสังคมสำหรับผู้ที่ทำงานในภาคเอกชนจะเป็นการบังคับตามกฎหมาย ซึ่งนายจ้างและลูกจ้างจะต้องทำการชำระเงินเข้าระบบโดยการหักเงินเดือนของลูกจ้างและนายจ้าง นอกจากนี้รัฐบาลยังมีส่วนร่วมในการชำระเงินเข้ากองทุนด้วย

แล้วประกันสังคมมีกี่ประเภทกันนะ ?

พนักงานบริษัทจะรู้จักประกันมาตรา 33 แต่จริง ๆ มีด้วยกัน 3 มาตรา คือ ม33 ม39 และ ม40 โดยแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันที่ผู้ประกันตน อัตราการสมบท และการคุ้มครอง

ประเภท

ผู้ประกันตน

เงินสมบท/เดือน

ม33

พนักงานบริษัท

5% สูงสุด 750 บาท

ม39

เคยเป็นพนักงาน

432 บาท

ม40

ฟรีแลนซ์,ค้าขาย,แรงงานนอกระบบ

70 /100 /300 บาท

ประกันสังคมคุ้มครองอะไรบ้าง

ประเภท

ว่างงาน

ประสบอันตราย/เจ็บป่วย

คลอดบุตร

ทุพพลภาพ

เสียชีวิต

สงเคราะห์บุตร

ชราภาพ

ม33

/

/

/

/

/

/

/

ม39


/

/

/

/

/

/

ม40
แผน 1
70 บาท


/

Cell

/

/

Cell
Cell

ม40
แผน 2
100 บาท

Cell

/

Cell

/

/

Cell

/

ม40
แผน 3
300 บาท

Cell

/

Cell

/

/

/

/

ความคุ้มครองอุบัติเหตุ/เจ็บป่วย: กรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วย ประกันสังคมจะช่วยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและค่าเสียหายต่าง ๆ ทั้งกรณีที่หยุดพักรักษาตัว และรักษาฟัน ปีละ 900 บาท
กรณีลาคลอดลูก: เบิกค่าคลอด และเงินชดเชยหยุดงานเพื่อคลอดทั้งพ่อและแม่
ประกันว่างงาน: หากเกิดเหตุการณ์ว่างงาน ถูกเลิกจ้าง หรือลาออก หมดสัญญาจ้าง ก็สามารถรับเงินประกันว่างงานจากประกันสังคมได้
กรณีทุพพลภาพ: เมื่อเกิดการสูญเสียร่างกายโดยมีระดับความรุนแรงตั้งแต่ 35%-50% ไปจนถึง 50% ขึ้นไป จะได้เงินทดแทนการขาดรายได้ 30%-70%
กรณีเสียชีวิต: ได้รับค่าทำศพ และค่าสงเคราะห์ค้าจ้าง
กรณีสงเคราะห์บุตร: ได้รับเงินสงเคราะห์บุตรทุกเดือน เดือนละ 800 บาท
ความคุ้มครองการเกษียณ: ได้รับเงินบำเหน็จ/บำนาญ 20 ของค่าจ้าง
ความมั่นใจ: การมีประกันสังคมเป็นการเตรียมตัวเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอนในชีวิต
นอกจากนี้ประกันสังคมจะให้สิทธิคุ้มครอง 7 กรณีแล้ว ยังสามารถลดหย่อนภาษีได้ เมื่อจ่ายเงินสมทบเดือนละ 750 บาท ครบ 12 เดือน สามารถลดหย่อนภาษีได้ถึง 9000 บาท โดยการเช็กตรวจสอบสิทธิสามารถเช็กได้ที่ เว็บประกันสังคม www.sso.go.th หรือ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SSO Connect ได้ทั้งระบบ iOS และระบบ Android 

จะเห็นได้ว่าประกันสังคมมีไว้เพื่อประกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับผู้ประกันตนในเหตุการณ์ต่าง ๆ เป็นพื้นฐานที่ทุกคนจะต้องได้รับ เงินที่ส่งไปจะไม่สูญเปล่า จะได้ผลประโยชน์จากสิทธิไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ส่วนการคุ้มครองถ้าต้องการความคุ้มครองที่นอกเหนือกว่านั้น ก็มักจะต้องทำประกันเพิ่มตามความสะดวกของแต่ละคน


Tags

sso, ประกันสังคม


You may also like

>