โปรแกรม HR ฟรี

โปรแกรม HR ฟรีนั้นคงเป็นอะไรที่ทีม HR ให้ความสนใจกันมาก ยิ่งกับช่วงปลายปียิ่งทำให้เราเหล่า HR ตระหนักว่าการมีซอฟต์แวร์มาช่วยจัดการงาน HR ต่าง ๆ นั้นคงดีไม่น้อย แต่หลาย ๆ ครั้งก็ไม่ได้ง่ายเพราะความสะดวกสบายนั้นก็แลกมากับค่าใช้จ่ายที่ตามมา สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ ๆ ก็คงไม่เป็นปัญหาอะไร แต่สำหรับบริษัทที่มีขนาดเล็กลงมาก็คงถึงกับต้องกุมขมับกันเลยทีเดียว เราเข้าใจถึงปัญหานี้ดีวันนี้เราเลยรวบรวมโปรแกรม HR ฟรีมาให้คุณได้เอาไว้เลือกใช้กันตามความต้องการ มาดูกันเลยดีกว่า

โปรแกรม HR ฟรีที่คุณจะต้องว้าว

การจะเลือกโปรแกรมฟรีสักตัวคงไม่ง่ายสักเท่าใดนัก เพราะโดยมากแล้วโปรแกรม HR ฟรีก็มักจะตัดฟีเจอร์บางอย่างออกไป แต่ละตัวก็มีแผนการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน และอีกปัญหาก็คือโปรแกรม HR นั้นมีมากมายไปหมด แต่ที่ให้ใช้ฟรีนั้นตัวเลือกกลับไม่เยอะอย่างที่คิด เพื่อลดงานของคุณเราเลยได้ทำการหารายละเอียดต่าง ๆ มาให้เรียบร้อยแล้ว ลองดูลิสท์กันได้เลย

1. empeo

empeo แน่นอนว่าจะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ หากคุณยังไม่รู้จัก empeo ก็เป็นโปรแกรม HRM ที่เรียกได้ว่าครบเครื่องมาก ๆ ด้วยฟีเจอร์ที่ครอบคลุมครบตั้งแต่เรื่องของการจัดการพนักงาน เวลาเข้าออกงาน จัดการกะต่าง ๆ ไปจนถึงเรื่องของการทำ payroll ด้วย

ทำไมเราถึงเลือก empeo: แผนฟรีของ empeo นั้นเรียกได้ว่าทำมาตอบโจทย์มาก ๆ สำหรับองค์กรที่เป็น SME ขนาดเล็ก เพราะแผนการใช้งานแบบฟรีของ empeo นั้นเรียกได้ว่าฟีเจอร์มาครบครันเกือบจะครบทุกฟีเจอร์เลยทีเดียว จะขาดก็แค่ฟีเจอร์แนว HRD และที่สำคัญแผนฟรีของ empeo นั้นเป็นฟรีแบบตลอดชีวิต ใช้ได้เยอะสุดสูงสุดถึง 10 คนด้วยกัน และไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ตามมาอีกด้วย และหากคุณเป็ณลูกค้า payroll ของ SCB ด้วยแล้วล่ะก็คุณจะสามารถใช้แผนฟรีได้สูงสุดถึง 20 คนด้วยกัน ที่สำคัญมีมีฟีเจอร์ที่ช่วยในเรื่อง payroll ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีใหญ่มาก ๆ เลยที่โปรแกรม HR ฟรีจากต่างชาติมักจะไม่ตอบโจทย์เรื่อง payroll นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ support ที่เป็นคนไทยอีกด้วย ลงทะเบียนได้เลยที่นี่

2. Grove HR

Grove HR ก็เป็นซอฟต์แวร์ HR ที่เหมาะกับ startup และธุรกิจแบบ SME เป็นโปรแกรมหนึ่งที่เรียกได้ว่านิยมใช้กันในต่างประเทศมาก ๆ เพราะมีฟีเจอร์การจัดการ employee lifecycle มาอย่างครบถ้วนมาก ๆ เลยโปรแกรมหนึ่ง

ทำไมเราถึงเลือก Grove HR: แผนฟรีของ Grove HR นั้นให้จำนวนพนักงานสูงสุดถึง 50 คน ฟีเจอร์ก็มาครบถ้วนตั้งแต่เรื่องของ people management การจัดการการลา การรับสมัครคน ไปจนถึง payroll แต่อย่างไรก็ตามแม้ฟีเจอร์จะมาครบถ้วนและให้สูงสุดถึง 50 คน การทำ payroll ก็อาจจะไม่เหมาะกับองค์กรในไทยสักเท่าใดนัก ด้วยข้อจำกัดเรื่องของกฏเกณฑ์ต่าง ๆ แต่หากคุณมองหาระบบที่จะมาช่วยเรื่อง time attendance ตัว Grove HR จะเป็นตัวเลือกที่ดีตัวนึงอย่างแน่นอน

3. Deel

Deel ก็เป็นระบบ HR ตัวหนึ่งที่ทรงพลังสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก สำหรับตัวนี้อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูคนไทยสักเท่าไรนัก แต่ตัว Deel เองก็เป็นระบบที่เรียกได้ว่าครบถ้วนในเรื่องของ HR และบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ก็เลือกใช้ Deel กันเยอะมาก ๆ

ทำไมเราถึงเลือก Deel: แผนฟรีของ Deel นั้นเรียกได้ว่าใจปล้ำมาก ๆ เพราะเค้าให้ใช้ฟรีถึง 200 users ด้วยกันเลยทีเดียว สำหรับฟีเจอร์ที่ Deel เปิดให้ใช้ฟรีก็จะเป็นฟีเจอร์ที่เน้นจัดการเรื่องของคนเป็นส่วนใหญ่ การ track churn ของพนักงาน และจัดการค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมถึงเวลางานด้วย หากคุณอยากลองระบบ HR ดี ๆ สักตัว Deel ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลว แต่อาจจะมีข้อจำกัดเยอะกว่าสองตัวข้างบนพอสมควรสำหรับแผนฟรี

4. Zoho People

Zoho People อีกหนึ่งระบบ HR ที่คนไทยอาจจะไม่ค่อยรู้จักเช่นกัน แต่ตัว Zoho เองนั้นโด่งดังในเรื่องของซอฟต์แวร์มานานมาก ๆ และตอนนี้ก็มีตัว Zoho People ที่เข้ามาช่วยในเรื่องของคน สำหรับแผนการใช้งานของ Zoho เองนั้นก็มีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย อีกทั้งยังมีราคาไม่แพงอีกด้วย

ทำไมเราถึงเลือก Zoho People: ด้วยตัวเลือกของแผนราคาที่ค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ประเทศอื่น ๆ ทำให้เมื่อต้องการจะขยายแผนการใช้งานค่าใช้จ่ายที่ตามมาก็จะไม่ได้สูงมาก แต่อย่างไรก็ตามแผนฟรีของ Zoho People นั้นให้ใช้งานฟรีสูงสุดแค่ 5 คนและ จำกัดเพียงแค่เรื่องของ employee database และ time off management เท่านั้น

5. Connecteam

Connecteam ตัวสุดท้ายที่เราอยากจะแนะนำในวันนี้ Connecteam เองก็เป็นอีกหนึ่งตัวที่ครบเครื่องมาก ๆ สำหรับธุรกิจ SME เองก็ไม่ต้องกลัวว่าฟีเจอร์จะไม่ครบเพราะโปรแกรมนี้มีฟีเจอร์ให้คุณเลือกใช้มากมายเลยจริง ๆ เพียงแต่แผนราคาในการใช้งานอาจจะไม่ยืดหยุ่นมากเท่าเจ้าอื่น ๆ ในกรณีที่ต้องการอัปเกรดไปใช้แผนที่เสียเงิน

ทำไมเราถึงเลือก Connecteam: Connecteam เองแผนฟรีนั้นเรียกได้ว่าเปิดให้ใช้งานเกือบครบทุกฟีเจอร์เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามจะมีความแตกต่างในเรื่องของจำกัดในแต่ละฟีเจอร์ เช่น รองรับ time clock เดียว ข้อจำกัดด้าน report ต่าง ๆ หากคุณอยากใช้ตัว Connecteam เราขอแนะนำให้ศึกษาฟีเจอร์และข้อจำกัดได้ที่หน้าเว็บเค้า เพื่อดูว่าฟีเจอร์ที่เป็นข้อจำกัดนั้นเหมาะกับองค์กรเรามากน้อยแค่ไหน

ก็จบแล้วกับบทความนี้ หวังว่าเพื่อน ๆ ทุกคนคงได้ไอเดียในการเลือกใช้โปรแกรม HR ฟรีกัน อย่างไรก็ตามด้วยความที่เป็นโปรแกรมฟรีก็ทำให้แต่ละตัวจะมีข้อแตกต่างมากน้อยต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นจำนวน user ที่รองรับ ฟีเจอร์ที่มีให้เลือกใช้ ก่อนการตัดสินใจใช้งานแม้ว่าจะเป็นตัวฟรี เราก็ควรคำนึงถึงข้อจำกัดต่าง ๆ เหล่านี้ก่อนตัดสินใจ สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนได้โปรแกรมที่เหมาะและช่วยทำให้การจัดการคนเป็นไปได้อย่างราบรื่น

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

Free hr software, โปรแกรม HR ฟรี


You may also like

>