เมื่อช่วงสิ้นเดือนที่แล้ว empeo ได้ไปงานสัมมนา CTC 2023 Festival งานสัมมนาที่รวบรวมเทรนด์ความรู้การทำงาน อัปเดตเทรนด์ใหม่ที่น่าสนใจแห่งปี เจาะอินไซต์ธุรกิจการทำการตลาด รวมถึงเทคโนโลยีอนาคตของการบริหารคน ในวันที่ 2 เป็นในเรื่องของ People Performance Conference งานนี้มี speaker ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในแวดวงธุรกิจต่าง ๆ มาแชร์เรื่องการบริหารคน การปรับตัวของบุคลากรในองค์กร ที่ดึงประเด็นเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ ทาง empeo ได้มีโอกาสไปออกบูธ และเข้าฟังในหลายเซสชันจะมาสรุปในหัวข้อต่าง ๆ จะเป็นยังไง อ่านได้จากบทความนี้

เริ่มแรก คุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม Founder ของ Creative Talk บอกว่า คน เป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่ว่าลูกค้า หรือทีมงานของเราก็เป็นคน การเรียนรู้ที่จะบริหารจัดการคนก็เป็นสิ่งที่จะต้องวทำความรู้จัก เรียนรู้ และวิธีจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นต่อเมื่อลงมือทำเท่านั้นให้เหมาะกับแต่ละคน แต่ละองค์กร

How to build workforce SMARTer : Innovations in People Development for a greater impact

การค้นหาความรู้ในยุคก่อนการเรียนรู้จะเกิดขึ้นเมื่อเราเข้าไปค้นหาในห้องสมุด ต่อมาก็เป็นการเสิร์ชหาข้อมูลจาก Google ซึ่งก็สะดวก และรวดเร็วมาก ๆ แต่ยังไม่พอ ล่าสุดที่การค้นหาความรู้คือแต่เสิร์ชหาใน ChatGPT เรียกได้ว่าเป็นยุคที่เราเข้าถึงความรู้ได้ง่าย

แต่ Harvard Business Review ได้ทำแบบสำรวจแล้วพบว่ามีเพียง 12% ที่สามารถนำความรู้ที่เรียนไปใช้กับการทำงานจริงได้

SEAC ได้ทำการวิจัยเป็นระยะยาวเพื่อเก็บข้อมูลเป็นเวลา 18 ปี และพบว่าสาเหตุที่คนเรียนเสร็จแต่ไม่สามารถนำไปใช้ได้ เกิดจากสาเหตุนี้

  • เนื้อหาไม่ชัดเจน ไม่รู้ว่าเรียนแล้วจะเอาไปใช้ในส่วนไหน
  • เรียนอยู่แค่รูปแบบเดียวให้จบไป
  • ออกแบบการเรียนเพื่อเน้นให้ครบ ไม่ได้ออกแบบเพื่อให้คนได้
  • เนื้อหาการเรียนเน้นทฤษฏีเชื่อมโยงกับชีวิตจริงไม่ได้
  • ขาดกลไกและตัวช่วยให้เกิดการผลักดันการเรียนรู้ด้วยตนเอง 

โดยต้องเปลี่ยนการเรียนรู้ใหม่โดยการเรียนรู้ที่ไม่ใช่เพียงแค่รู้แต่เป็นการเรียนรู้เพื่อเอาไปใช้ ด้วยการเรียนรู้แบบ Smart Learning

ที่ประกอบด้วย

  • Interactive & Immersive เน้นปฏิสัมพันธ์และสมจริง
  • Personalized & Flexible เฉพาะบุคคล และมีความยืดหยุ่น
  • Collaborative เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน
  • Data-Driven การขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
  • Lifelong เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต 

Smart Learning จะทำให้เราเกิดการเรียนรู้ตรงจุด ใช้ได้จริง พัฒนาขึ้นมาได้จากเดิม มีความรู้ความเข้าใจมากกว่าตอนที่ยังไม่ได้เข้ามาเรียน เปลี่ยนมุมมองการเรียนรู้จาก What We Learn ไปเป็น How We Apply What We Learn การให้เกิด Smart People ต้องเริ่มที่ Smart Learning

คนที่จะอยู่บนโลกนี้แล้วประสบความสำเร็จ คือ คนที่เรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่ได้เรียนจบแค่ในห้องเรียน และรู้ว่าจะนำความรู้ไปปรับใช้ได้ยังไง

จากที่ฟังการเรียนยุคใหม่สพหรับองค์กรจะต้องปรับตัวเพื่อการพัฒนาพนักงานอย่างตรงจุด วางแผน กับ คอร์สเรียนให้เหมาะกับพนักงานแต่ละคน ติดตามประสิทธิภาพการเรียนได้

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

CTC, hr, people performance


You may also like

>