สวัสดิการพนักงานที่น่าสนใจ มีอะไรบ้างในปี 2023 เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ HR และผู้นำองค์กรยุคใหม่ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะสวัสดิการเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่คนทำงานในยุคนี้ โดยเฉพาะคนเจนใหม่ ๆ ใช้พิจารณาเลือกที่ทำงาน อีกทั้งบริษัทคู่แข่งก็พร้อมที่จะดึงดูดคนเก่ง ๆ เข้าไปในองค์กรของพวกเขาได้ทุกเมื่อ ดังนั้นหากบริษัทคุณมีสวัสดิการดี ๆ ที่ตอบโจทย์คนทำงานยุคใหม่ คุณก็จะสามารถดึงดูดคนเก่ง ๆ คนที่องค์กรต้องการเข้ามาในริษัทได้มากขึ้น แต่ประโยชน์ของสวัสดิการยังไม่หมดเท่านี้ ในบทความนี้เรามาดูกันว่าสวัสดิการที่ดี จะนำประโยชน์อะไรมาให้บริษัทได้อีกบ้าง และสวัสดิการแบบไหนที่คนยุคใหม่ต้องการ

สวัสดิการที่ดี มีประโยชน์อย่างไรกับบริษัท?

ดึงดูดคนเก่ง ๆ เข้ามาทำงาน

อย่างที่กล่าวไปค่ะว่าองค์กรที่มีสวัสดิการดี ๆ มีสวัสดิการที่ตรงใจคนยุคใหม่ คนก็อยากจะเข้ามาทำงานที่บริษัทนั้น เพราะสวัสดิการที่ดีย่อมหมายถึงคุณภาพชีวิตที่ดีตามมา ซึ่งเงินเดือนที่เยอะอย่างเดียวก็อาจจะไม่สามารถทดแทนคุณภาพชีวิตที่ดีได้ จนบางครั้งบริษัทที่ให้เงินเดือนน้อยกว่าคู่แข่งไม่มาก แต่มีสวัสดิการที่ดีกว่า ตรงตามความต้องการมากกว่า พนักงานก็อาจจะเลือกทำงานกับบริษัทที่เงินน้อยแต่สวัสดิการดีกว่าค่ะ

ลดจำนวนคนลาออก ลด cost ในการจัดอบรมคนใหม่

สวัสดิการที่ดีไม่ใช่แค่ดึงดูดให้คนใหม่ ๆ เข้ามาทำงาน แต่ยังช่วยให้คนเก่า ๆ ไม่อยากลาออกด้วยเช่นกัน เพราะสวัสดิการดี ๆ ที่ตรงใจ ไม่ใช่หากันได้ง่าย ๆ และถ้าหากบริษัทไม่อยากเสียคนเก่ง ๆ เสียบุคลากรที่มีคุณภาพออกไปทำงานที่อื่น การเพิ่มสวัสดิการที่พวกเขาต้องการ ก็เป็นตัวกระตุ้นที่ดีที่ทำให้เขาอยากทำงานที่บริษัทของเราไปนาน ๆ นอกจากนี้บริษัทก็ยังไม่ต้องเสีย cost ต่าง ๆ ในการสรรหาพนักงานใหม่อีกด้วย

เพิ่มความ Productive ให้กับพนักงานในองค์กร

อีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้พนักงานเกิดความกระตือรือร้น มีความพยายามในการทำงาน ก็คือสวัสดิการที่จะคอยตอบแทนค่าเหนื่อยของพวกเขา เพราะอาจมีบางช่วงที่บริษัทมีงานเพิ่มเข้ามา มีโปรเจกแทรกเยอะ ซึ่งทำให้พนักงานต้องทำงานหนักขึ้น การมีสวัสดิการตอบแทนก็จะช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจในการทำงาน ทำให้พนักงานพร้อมที่จะฝ่าฝันกับโปรเจกเยอะ ๆ ให้ผ่านไปได้ด้วยดี

5 สวัสดิการพนักงานที่น่าสนใจ ที่คนทำงานยุคใหม่อยากได้

1. ความยืดหยุ่นในการทำงาน

การให้พนักงานทุกคนทำงานในวิถีเดียวกันหมดอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป เพราะแต่ละคนมีสภาพความเป็นอยู่แตกต่างกัน นอกจากนี้ต้องยอมรับว่าการเกิดโควิด-19 ที่บริษัทต้องเปลี่ยนรูปแบบการทำงานไปเป็นทำงานที่บ้าน ทุกอย่างเป็นออนไลน์ทั้งหมด และพบว่าพนักงานก็สามารถทำงานได้ตามปกติ ทำให้การทำงานแบบ Work from home/Hybrid การทำงานแบบ Remote หรือมีเวลาเข้า-ออกงานที่ยืดหยุ่น ยังคงดำเนินต่อมาเรื่อย ๆ และพนักงานมีความต้องการความยืดหยุ่นแบบนี้กันมากขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นอยู่ เพิ่มความสะดวกสบาย ลดอุปสรรคต่าง ๆ ในการมาทำงาน ดังนั้นหากบริษัทคุณมีรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น ก็สามารถดึงดูดคนทำงานได้ไม่น้อยเลย

2. โบนัส

พนักงานที่ทำงานอย่างหนักมาทั้งปี ย่อมต้องมีความเหนื่อยหล้า หรือแม้กระทั่งคนเก่ง ๆ ที่ทำงานให้บริษัทมาเป็นเวลานาน ก็อาจจะเบื่อหน่ายหรือหมดกำลังใจหากพยายามอย่างหนักที่จะสร้างผลงานดีๆ ให้กับบริษัทแต่กลับไม่ได้อะไรตอบแทนเลย การมีเงินโบนัสให้พนักงานก็เป็นเหมือนของขวัญตอบแทนที่พวกเขาทำงานหนักมาทั้งปี อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้พนักงานมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานให้มีประสิทธิภาพต่อไป เพื่อจะได้รับรางวัลแบบนี้อีกในปีหน้า มีผลดีต่อบริษัททั้งในเรื่องได้ผลลัพธ์การทำงานที่ดีจากความมุ่งมั่นของพนักงาน และการลดจำนวนคนลาออกได้อีกด้วย

3. ประกันสุขภาพ

สุขภาพที่ดี เป็นพื้นฐานในการทำทุกอย่างให้ออกมาดี ทั้งในเรื่องของงาน และเรื่องความสุขในการใช้ชีวิต แต่อุบัติเหตุและความเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ พนักงานจึงอยากหาความมั่นคงในด้านสุขภาพ ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นเมื่อไหร่พวกเขาก็อยากมีอะไรมาคอยซัพพอร์ต ดังนั้นถ้าบริษัทคุณมีประกันสุขภาพให้พนักงาน พวกเขาก็จะอุ่นใจมากขึ้นและจะเห็นว่าองค์กรมีความใส่ใจดูแลพนักงานอย่างดี จนเกิดเป็นความภักดีต่อองค์กรและอยากทำงานกับคุณไปเรื่อย ๆ

4. ค่าล่วงเวลา หรือ OT

เป็นอีกหนึ่งสวัสดิการยอดฮิตที่พนักงานอยากได้ แต่หลาย ๆ บริษัทไม่มีให้ ทำให้พนักงานรู้สึกไม่คุ้มค่าที่ทำงานล่วงเวลาแต่ไม่ได้ค่าตอบแทน และเกิดอาการ Burn Out ไม่มีกำลังใจในการทำงาน เพราะรู้ว่าทำไปก็ไม่ได้อะไรจนสุดท้ายก็ลาออก หากปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ไปนาน ๆ อาจไม่เป็นผลดีต่อบริษัท คุณอาจเสียคนเก่ง ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย และ Performance ของพนักงานก็อาจจะออกมาไม่ดีนัก ดังนั้นเรื่องการให้ OT ถือเป็นเรื่องใหญ่ในมุมมองของพนักงานอย่างยิ่ง เป็นกำลังใจและเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีเมื่อพวกเขาต้องทำงานนอกเวลา

5. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ความมั่นคงทางการเงินก็เป็นอีกสิ่งสำคัญของชีวิตคนเรา จะเห็นได้จากเทรนด์การออมเงินต่าง ๆ การหา Passive Income ที่มีกระแสมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะยิ่งมีความมั่นคงทางการเงิน ก็เท่ากับการมีคุณภาพชีวิตในทุก ๆ ด้านที่ดีไปด้วย และถ้าหากบริษัทมีอีกช่องทางให้พนักงานได้ออมเงินไว้อีกก้อนเผื่อใช้ยามฉุกเฉินในอนาคต ก็เป็นตัวกระตุ้นที่ดีที่จะทำให้พนักงานอยู่บริษัทเราไปยาว ๆ

สรุป

สวัสดิการพนักงานที่น่าสนใจ ที่คนทำงานยุคใหม่อยากได้ ช่วยให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข ส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องกับด้านการเงินและสุขภาพ เพราะพวกเขาอยากมีชีวิตที่มั่นคง มีความสบายใจในการใช้ชีวิต นอกจากนี้ยังเกี่ยวกับเรื่องของความยืดหยุ่นที่สามารปรับให้เหมาะสมกับความเป็นอยู่และไลฟ์สไตล์ได้ ดังนั้นหากองค์กรของคุณอยากดึงดูดคนเก่ง ๆ เข้ามาทำงาน ดึงคนเก่า ๆ ให้อยู่กับเราไปนาน ๆ และพนักงานมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานที่มีประสิทธิภาพออกมาให้กับองค์กร การเพิ่มสวัสดิการเหล่านี้เข้าไปก็ถือเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าอย่างยิ่ง

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

benefits, สวัสดิการ


You may also like

>