ช่วงเวลาของการประเมินสิ้นปีใกล้เข้ามาแล้ว HR หลาย ๆ คนที่ต้องเตรียมการรีวิวพนักงาน แบบประเมินพนักงานรายบุคคล พร้อมเตรียมสรุปข้อมูลต่าง ๆ เพื่อใช้ประกอบในการประเมินพนักงาน คงเข้าใจดีว่านี่เป็นงานใหญ่แห่งปีอีกหนึ่งงานที่ต้องใช้เวลาและจะวุ่นวายมาก ๆ ในเรื่องการเตรียมข้อมูลต่าง ๆ

ทั้งนี้ผู้บริหาร หัวหน้างาน และ HR ในหลาย ๆ องค์กรอาจเข้าใจว่าการประเมินพนักงานนั้นทำไปเพื่อพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือน การให้โบนัส หรือทำเพื่อตรวจสอบ Performance ว่าใครมีจุดบกพร่องตรงไหน และทำผลงานอะไรได้บ้าง ซึ่งความจริงก็ไม่ผิด แต่ถ้าประเมินโดยโฟกัสเพียงเท่านี้อาจทำให้การประเมินไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก และไม่ได้ส่งผลให้พนักงานและองค์กรพัฒนาเติบโตขึ้น เราลองมาทำความเข้าใจกันใหม่ว่าเราทำการประเมินพนักงานไปเพื่ออะไร ควรใช้หลักเกณฑ์อะไรบ้าง และประเมินยังไงให้ช่วยพัฒนาองค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน

การประเมินพนักงาน สำคัญอย่างไร ทำไปเพื่ออะไร?

  • บริษัทเข้าใจจุดแข็ง-จุดอ่อนของพนักงาน รวมถึงแรงจูงใจในการทำงาน ทำให้รู้ว่าพนักงานควรพัฒนาในด้านไหน แล้วบริษัทควรซัพพอร์ตอย่างไรให้พนักงานเติบโตและทำงานอย่างมีความสุข
  • พนักงานเข้าใจในสิ่งที่บริษัทคาดหวัง อีกทั้งได้รับคำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนาได้อย่างตรงจุด
  • ตรวจสอบคุณสมบัติของพนักงาน ประสิทธิภาพในการทำงาน เพื่อใช้พิจารณาในการปรับเงินเดือน เงินโบนัส เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง
  • องค์กรได้รับ Feedback เกี่ยวกับการบริหารงาน การบริหารบุคคล รวมทั้งเรื่องวัฒนธรรมองค์กร สวัสดิการ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความสุขในการทำงานของพนักงาน
  • ยิ่งใช้การประเมินแบบ 360 องศา จะยิ่งได้ผลลัพธ์จากหลากหลายแง่มุม ทำให้เห็นจุดแข็ง-จุดอ่อน ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานอย่างรอบด้าน อีกทั้งยังช่วยลดอคติหรือความรู้สึกส่วนตัวที่หัวหน้าอาจมีต่อลูกน้องซึ่งทำให้การประเมินไม่โปร่งใส

แล้วบริษัทได้ประโยชน์อะไรจากการประเมิน

  • บริษัทและพนักงานได้ทำความเข้าใจกันมากขึ้น บริษัทเข้าใจความต้องการของพนักงาน และพนักงานก็ได้เข้าใจความคาดหวังที่บริษัทมีต่อตัวเอง
  • พนักงานจะได้ทบทวนตัวเอง เรามีศักยภาพมากน้อยแค่ไหน ต้องปรับปรุงตรงไหน รวมทั้งบริษัทก็ได้รู้ว่าจะซัพพอร์ตและช่วยพนักงานพัฒนาอะไรได้บ้าง
  • การประเมินพนักงานอาจทำให้บริษัทเจอว่า อะไรที่ กระบวนการไหน หรือใครที่กำลังเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของพนักงานอยู่
  • บริษัทได้เห็นผู้มีแววที่จะมาเป็นผู้นำของทีมในอนาคตได้ รวมทั้งได้ให้รางวัลกับคนที่ทำงานดี ช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจและลดอัตราการลาออก

แนะนำการทำรีวิวพนักงาน แบบประเมินพนักงานรายบุคคล ควรใช้เกณฑ์อะไรวัดผล?

1. ความรู้และ Skill ในการทำงาน

ในการทำงานที่ผ่านมา ผู้ถูกประเมินรู้จักตำแหน่งหน้าที่ของตัวเองดีแค่ไหน ทำงานได้ครอบคลุมหน้าที่ของตัวเองหรือไม่ และได้แสดงทักษะ ความสามารถ และความรู้ที่ตำแหน่งงานนั้น ๆ ควรมีออกมา มากน้อยแค่ไหน?

2. คุณภาพของผลงาน

ผู้ถูกประเมินทำงานเสร็จตรงเวลาที่กำหนดหรือไม่ เปอร์เซ็นต์ที่ทำงานเสร็จตรงเวลามีเท่าไหร่ ผลงานมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน เกิดข้อผิดพลาดเยอะไหม อีกทั้งมีความสามารถเป็น Ownership ในงานไหม สามารถจัด Priority งานไหนสำคัญมาก-น้อยเพื่อให้งานทั้งหมดสำเร็จลุล่วงตรงเวลา สามารถ Initiate งานบางอย่างได้เองโดยที่ไม่ต้องให้หัวหน้าคอยสั่ง ตลอดจนสามารถรับผิดชอบจนจบงานได้มากน้อยแค่ไหน

3. ปริมาณงาน

สามารถผลิตงานออกมาได้มากน้อยแค่ไหน อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ หรือแตกต่างจากเพื่อนร่วมงานในตำแหน่งเดียวกัน แค่ไหน

4. ทักษะการสื่อสาร

ผู้ถูกประเมินมีความสามารถที่จะสื่อสารเรื่องงานกับเพื่อนร่วมงานหรือทีมอื่น ๆ มากน้อยแค่ไหน อย่างไร สามารถแสดงความคิดเห็น ตั้งคำถาม หรืออธิบายให้คนอื่น ๆ เข้าใจตรงกัน ไม่เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ไหม สื่อสารได้ทันเวลา ทันท่วงที ทำงานให้งานไม่เกิดปัญหา เสร็จราบรื่นหรือไม่ อีกทั้งสามารถสื่อสารในเชิงบวก ทำให้บรรยากาศการทำงานราบรื่นได้ไหม

5. ความตรงต่อเวลา

ผู้ถูกประเมินมีความตรงต่อเวลาในการเข้า-ออกงานหรือไม่ หรือถ้ามีนัดประชุม มีการทำงานนอกสถานที่ หรือในโอกาสต่าง ๆ ที่ต้องทำงาน ผู้ถูกประเมินมีความตรงเวลาหรือไม่ หรือถ้าเกิดไม่สามารถมาทันเวลาได้ มีเหตุผลที่เหมาะสมหรือไม่

6. ทักษะการแก้ปัญหา

สามารถระบุได้ว่าอะไรคือปัญหา และแก้ไขปัญหาเหล่านั้นให้หมดไปได้ไหม มีวิธีการคิดและแก้ปัญหาอย่างไร รวมทั้งเมื่อเกิดปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขเองได้ สามารถขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นได้ไหม

7. มีความพยายามปรับปรุงและพัฒนา

เมื่อมี Feedback เกิดข้อผิดพลาด หรือมีบางอย่างที่ยังไม่รู้ยังหรือไม่สามารถทำได้ ผู้ถูกประเมินมีการปรับปรุงตัว หรือมีความพยายามที่จะพัฒนาตนเองหรือไม่ และทำอย่างสม่ำเสมอไหม อีกทั้งมีการคิดวิเคราะห์ก่อน ทำความเข้าใจว่าต้องปรับปรุงหรือพัฒนาเพราะอะไร ไม่ใช้ทำตามที่หัวหน้าบอกอย่างเดียว

8. ทำผลงานบรรลุเป้าหมาย

สุดท้ายในการทำรีวิวพนักงาน แบบประเมินพนักงานรายบุคคลควรมีการวัดความสามารถในการบรรลุเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายที่หัวหน้ากำหนด หรือเป้าหมายที่บริษัทคาดหวัง ผู้ถูกประเมินสามารถทำได้หรือไม่ รวมทั้งมีการกำหนดเป้าหมายและบรรลุเป้าหมายในตำแหน่งหรือสายอาชีพของตัวเองหรือไม่

สรุป

การประเมินพนักงานทำให้ธุรกิจไม่ใช่แค่ได้ตรวจสอบว่าใครมีจุดเด่นหรือจุดด้อยตรงไหน หรือเป็นแค่การพิจารณาปรับเงินเดือน เงินโบนัส แต่ทำให้บริษัทและพนักงานรู้ว่าตัวเองอยู่ในจุดไหนและพัฒนาปรับปรุง ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน และสุดท้ายนี้เราอยากฝากไว้ว่าการรีวิวพนักงาน แบบประเมินพนักงานรายบุคคลจำเป็นต้องคิดถึงวัตถุประสงค์ที่บริษัทอยากวัดหรือตรวจสอบ แล้วค่อยเลือกหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อให้ผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นการวัด Performance ของพนักงานในด้านนั้น ๆ อย่างแท้จริง

และถ้าคุณเป็น HR ที่กำลังมองหาตัวช่วยในการประเมินพนักงาน ไม่อยากทำสรุปข้อมูลและแบบประเมินเองแบบ Manual ลองเปิดโอกาสให้ empeo ช่วยคุณจัดการ คุณสามารถสร้างแบบประเมินต่าง ๆ ในระบบโดยกำหนดหัวข้อได้อย่างอิสระ มีระบบ Scoring ที่เข้าใจง่ายหลายรูปแบบ แถมช่วยคุณรวมคะแนนการประเมิน และแสดงผลของการประเมินในรูปแบบกราฟที่ดูง่าย นอกจากนี้เรายังสามารถบันทึกประวัติการลงเวลาเข้า-ออกงาน ประวัติการขาด ลา มาสาย ให้คุณทำสรุปออกมาง่าย ๆ ในคลิกเดียวเพื่อนำมาประกอบการประเมิน ลดงาน HR ไปได้เยอะ

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

รายบุคคล, แบบประเมิน


You may also like

>