คนตรวจสอบประวัติอาชญากรรมผ่านคอมพิวเตอร์

การตรวจสอบประวัติอาชญากรรมนั้นเป็นหนึ่งในกระบวนการสำคัญที่หลาย ๆ บริษัทมักจะต้องทำก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากบริษัททำธุรกิจบริการที่พนักงานต้องได้รับความน่าเชื่อถือ เช่น รักษาความปลอดภัย บริการแม่บ้าน บริการส่งอาหาร ต่าง ๆ เนื่องจากพนักงานของบริษัทประเภทนี้นั้นต้องติดต่อกับลูกค้าโดยตรง ขั้นตอนในการตรวจสอบและพิสูจน์ว่าพนักงานที่จะเริ่มงานกับเรานั้นสามารถไว้ใจได้ และให้ความปลอดภัยกับลูกค้าได้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เลยทีเดียว

การตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของพนักงานใหม่จริง ๆ แล้วไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นสายงานที่พนักงานต้องติดต่อลูกค้าโดยตรงเพียงเท่านั้น หากองค์กรต้องการจะตรวจสอบพนักงานก่อนเริ่มทำงานก็จะช่วยเป็นเครื่องการันตีได้ว่าคนที่เข้ามาทำงานกับเรานั้นมีประวัติที่ดี และไม่ได้มีการทำอะไรที่เสื่อมเสีย เช่นมีคดีฉ้อโกง ทำผิดทางเพศ ถูกจับกุม หรือติดยา ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยที่อาจสร้างความเสียหายต่อองค์กรได้

ประโยชน์ของการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม

1. ความปลอดภัยต่อลูกค้า

อย่างที่เราเกริ่นมาในช่วงต้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมการบริการที่พนักงานต้องมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้ามาก และในหลาย ๆ กรณีต้องมีการเข้าถึงบริเวณบ้านของลูกค้าทำให้หากบุคคลคนนั้นมีประวัติที่ไม่ดีมาก็อาจจะเกิดความเสี่ยงกับลูกค้าได และเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้นนอกจากจะส่งผลต่อความปลอดภัยลูกค้าแล้ว สิ่งที่ตามมาก็ยังเป็นเรื่องของชื่อเสียงในแง่ลบที่จะเกิดขึ้นกับบริษัท ยิ่งหากธุรกิจของคุณต้องใช้คนในการบริการซึ่งเน้นในเรื่องความน่าเชื่อถือด้วยแล้ว เพราะคงไม่มีหมู่บ้านไหนที่อยากจะให้คนรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน มีคดีที่รุนแรงติดตัวมาก่อนอย่างแน่นอน

2. ความปลอดภัยของบริษัท และคนทำงาน

พูดถึงการทำงานแล้วย่อมเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีการทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ ในองค์กร มากน้อยอาจจะแล้วแต่ตำแหน่งหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป หากเราไม่รู้มาก่อนว่าคนที่รับเข้ามาใหม่มีพื้นหลังเป็นอย่างไรบ้าง หากเคยมีประวัติความรุนแรงมาก่อนก็อาจจะเป็นไปได้ที่หากเกิดความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงานในบริษัท ก็อาจจะมีการตัดสินใจใช้กำลังในการแก้ปัญหาแทน หรือหากคน ๆ นั้นเคยมีประวัติล่วงเกินทางเพศ ในฐานะ HR แล้ว ก่อนที่จะรับเข้าทำงานนั้นสามารถที่จะช่วยคัดกรองพฤติกรรมไม่พึงประสงค์เหล่านี้ออกไปได้ด้วยการตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อน

3. บางตำแหน่งงานมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

และสำหรับบางตำแหน่งงานเองนั้นการตรวจประวัติก็มีความจำเป็นมาก ๆ เช่นตำแหน่งที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการเงินของบริษัท ยิ่งหากต้องมีการถือเงินยิ่งแล้วใหญ่ ปัญหาอย่างการยักยอกทรัพย์เองก็เป็นปัญหาคลาสสิคที่เรามักจะพบเห็นได้ทั่วไปในหลากหลายองค์กร และโดยมากนั้นก็มักจะเกิดจากพนักงานภายในสมรู้ร่วมคิดด้วย เพราะพนักงานภายในนั้นจะเข้าใจกระบวนการต่าง ๆ เป็นอย่างดีนั่นเอง ซึ่งหากพนักงานเคยมีประวัติในเรื่องของการลักขโมยมาก่อน ก็เป็นแนวโน้มที่ไม่ดีที่จะจ้างเข้ามาทำงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับเงิน ๆ ทอง ๆ

4. ช่วยในเรื่องชื่อเสียงของบริษัท

ด้วยกระบวนการคัดกรองที่ดีและตรวจสอบประวัติก่อนการเริ่มงาน แม้ไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่าบริษัทจะได้รับคนดีมาร่วมงานด้วยอย่างแน่นอน แต่อย่างน้อย ๆ ก็ทำให้พอมั่นใจในระดับนึงว่าพนักงานมีประวัติอาชญากรรมที่ดีเพราะหากพนักงานมีการประพฤติตัวที่ไม่ดีแล้วล่ะก็องคกรจะเป็นอันดับแรกเลยที่ผู้คนจะต่อว่า

ขั้นตอนในการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม และทำได้ที่ไหน

สำหรับบุคคลทั่วไป

1. สามารถยื่นเรื่องขอตรวจสอบประวัติบุคคลผ่านทางเว็บไซต์ http://crd-check.com/ โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • ถ่ายภาพบัตรประชาชน โดยเป็นภาพหน้าตรงและถ่ายให้เห็นการถือบัตรอย่างชัดเจน
  • กดปุ่มตรวจสอบประวัติที่ปรากฏในหลังจากเข้าลิงก์ และกดยอมรับเงื่อนไขและกดที่ปุ่มตรวจสอบประวัติอีกครั้งหนึ่ง
  • กรอกข้อมูลต่าง ๆ ให้ถูกต้องครบถ้วน
  • เลือกภาพบัตรประชาชนที่ถ่ายไว้ตอนแรก
  • เลือกสถานที่ในการรับผลการตรวจสอบประวัติ
  • หากต้องให้บุคคลอื่นไปรับผลแทน ให้ลงข้อมูลผู้แทน (พร้อมหนังสือมอบอำนาจ และแนบสำเนาบัตรของทั้งผู้มอบและรับมอบ ติดอากรสแตมป์ 10 บาท)

2. ตรวจสอบสถานะของการขอประวัติได้จากเว็บไซต์ตามข้อ 1 และเลือกตรวจสอบสถานะ หากสถานะเปลี่ยนเป็นอนุมัติแล้ว สามารถไปรับผล

3. รับผลตามสถานที่ที่เลือกโดยเตรียมเงินค่าธรรมเนียม 100 บาท และบัตรประชาชนตัวจริง

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

criminal checker, ตรวจสอบประวัติอาชญากรรม


You may also like

>