หลายคนอาจจะพอคุ้นหูอยู่บ้างกับ org chart ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการจัดการองค์กรให้เป็นไปตามเป้าหมายและให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน เมื่อองค์กรมีโครงสร้างองค์กรที่เหมาะสมและเป็นระบบ ผลลัพธ์ที่ได้คือการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ในฐานะองค์กรในระดับ SME ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ จำเป็นต้องให้ความสำคัญ เพื่อเป็นการเสริมสร้างกำลังคนอย่างเป็นระบบบ เรียกได้ว่าโครงสร้างองค์กรดีมีชัยไปกว่าครึ่ง และวันนี้ empeo จะพาทุกคนไปทำความรู้จักและความสำคัญของเจ้า org chart สำหรับองค์กร จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันได้เลยในบทความนี้

ทำความรู้จัก org chart คืออะไรกันนะ?

Org Chart คืออะไร ในคำจำกัดความง่าย ๆ Org Chart หรือ Organization Chart คือแผนผังโครงสร้างองค์กร แผนผังที่แสดงถึงระบบภายในองค์กร ความสัมพันธ์ของสมาชิกแต่ละคนภายในองค์กร จากภาพรวมใหญ่ ย่อยลงไปเป็นหน่วยงาน แผนก ส่วนงาน ทีม ตั้งแต่ระดับบน ผู้บริหาร (Top-level management) ไปจนถึงระดับล่างหรือพนักงาน (Bottom-level) ให้เห็นถึงความสัมพันธ์และระดับขั้นของตำแหน่งต่าง ๆ ในองค์กร พูดง่าย ๆ ก็คือแผนภาพที่บอกว่าใครเป็นใคร และใครรายงานต่อใคร นั่นเอง

ให้เห็นภาพมากขึ้น หากคุณเป็นพนักงานใหม่ Org Chart จะช่วยให้คุณเห็นตำแหน่งภายในองค์กร ทราบสายบังคับบัญชา หัวหน้าของคุณคือใคร และหัวหน้าที่อยู่เหนือกว่าคือใคร ทีมของเราเกี่ยวข้องกับทีมส่วนไหนอย่างไรบ้าง

โครงสร้างองค์กรดีจะพาองค์กรสู่ความสำเร็จจริงมั๊ย?

ต้องบอกเลยว่ามีส่วนอย่างมาก เป็นสิ่งที่จะสนับสนุนความสำเร็จขององค์กรได้ในหลาย ๆ ด้าน ดังนั้นแล้ว ไปดูเหตุผลว่าโครงสร้างองค์กรที่ดีมีบทบาทอย่างไรในการสนับสนุนและสร้างความสำเร็จให้กับองค์กร

  1.  เข้าใจลำดับขั้นความรับผิดชอบและหน้าที่
    Org Chart ช่วยให้คุณสามารถกำหนดความรับผิดชอบให้กับพนักงานในแต่ละระดับขององค์กรได้อย่างชัดเจน สำหรับฝ่ายบริหาร แผนภูมิองค์กรจะช่วยให้ทีมมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจนว่าจะทำงานร่วมกันได้อย่างไร สร้างความชัดเจนในการรายงานและการตัดสินใจ สำหรับพนักงาน แผนภูมินี้แสดงข้อมูลของบุคคลที่พวกเขาขึ้นตรงด้วย เข้าใจในหน้าที่ของตนเองมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้มีการจัดสรรทรัพยากรและหน้าที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีการบริหารงานและการตัดสินใจที่เป็นระบบและเหมาะสม
  2. การสร้างโครงสร้างทีมที่มีประสิทธิภาพ
    Org Chart ช่วยให้ผู้บริหารเห็นภาพรวมของทีมและทราบว่าใครทำงานร่วมกันในโครงสร้างที่มีความสอดคล้องกัน และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์องค์กร สร้างสัมพันธ์และความเชื่อมั่นภายในทีม แสดงถึงแนวทางการทำงานร่วมกันของทีมอย่างมีประสิทธิภาพ
  3. การสื่อสารที่ดึขึ้น
    Org Chart ที่ชัดเจนช่วยในการสื่อสารระหว่างระดับต่าง ๆ ขององค์กร และลดความสับสนในการติดต่อสื่อสาร สร้างความโปร่งใสในโครงสร้างทำให้พนักงานทราบถึงที่มาและทิศทางของคำสั่งและมีความเข้าใจในการตัดสินใจ นอกจากนี้ การมีการสื่อสารที่ดีช่วยสร้างความร่วมมือและบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้มากขึ้น
  4. ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว
    Org Chart ที่เป็นระบบและมีความยืดหยุ่นช่วยให้องค์กรมีความสามารถในการปรับตัวและปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงในตลาด โดยมีความสอดคล้องกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การสร้างโครงสร้างที่มีการกระจายอำนาจและความรับผิดชอบในระดับที่เหมาะสม ช่วยให้องค์กรสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

มาถึงตรงนี้ทุกคนน่าจะรู้จัก Org Chart กันมากขึ้นและเห็นถึงความสำคัญของ Org Chart ที่จะสนับสนุนองค์กรสู่ความสำเร็จได้ แต่อย่าลืม หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์และแนวทางในการสร้าง Org Chart และส่วนที่ขาดไม่ได้คือระบบบริหารงาน HR ถ้าหากมีการรองรับการจัดโครงสร้างองค์กรที่เหมาะสมกับองค์กรก็จะส่งเสริมการทำงานและช่วยให้องค์กรจัดการพนักงานตามโครงสร้างองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นไปอีกขั้น

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

org chart


You may also like

>