okr as a future trend

OKR ในรอบหลายปีมานี้ก็กลายมาเป็นคำฮิตติดปากของคนทำงานกันมากยิ่งขึ้น  หลายๆบริษัทเองนั้นเมื่อมีการนำ OKR เข้าไปใช้งานภายในองค์กรต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าเข้ามาช่วยเปลี่ยนแปลงทิศทางขององค์กรได้จริงๆ ซึ่งหากจะพูดว่าเป็นกุญแจดอกสำคัญในการนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จเลยก็คงจะไม่ใช่คำกล่าวที่เกินจริง ตัว OKR เองนั้นก็ยังเหนือกว่าระบบประเมินแบบเก่าๆที่มุ่งเน้น KPI ของพนักงาน แล้วด้วยเหตุต่างๆที่กล่าวมาเหล่านี้จึงเป็นเครื่องยืนยันว่า OKR จะกลายมาเป็นเทรนด์ที่บริษัทต่างๆจะค่อยทยอยปรับมาใช้อย่างแน่นอน

OKR – Objective, key results แบบย่อ

แม้ว่า OKR จะเป็นคำที่ดูเหมือนกลายมาเป็นคำสามัญไปแล้ว แต่แท้ที่จริงแล้วคำๆนี้ก็ยังมีคนที่ไม่รู้จักความหมายอยู่เป็นจำนวนมาก คือเคยได้ยินแล้วรู้สึกคุ้นๆ แต่เมื่อถามความเข้าใจเกี่ยวกับ OKR กลับได้แต่ยืนนิ่ง เราจะมาทำความอธิบาย OKR กันให้แบบย่อๆ OKR นั้นหากกล่าวกันจริงๆแล้วก็คือเครื่องมือในการตั้งเป้าหมายที่มีการกำหนดตัววัดผลอย่างชัดเจน โดยแบ่งเป็น objective และ key results แยกออกเป็นข้อๆหากคุณรู้สึกว่าตอนนี้ก็ยังไม่เข้าใจสักเท่าไรลองอ่านดูได้จากบทความมาทำความรู้จักกับ OKR กันเถอะ ก่อนที่จะไปกันต่อในเนื้อหาด้านล่าง

ทำไม OKR จึงจะเป็นเทรนด์ในอนาคต

1.OKR   ส่งเสริมเรื่อง     team alignment

เครื่องมือในการวัดผลที่เรารู้จักกันดีอย่าง KPI หรือแบบประเมินพนักงานตัวอื่นๆนั้น มักจะโฟกัสในเรื่องผลงานส่วนบุคคลเป็นหลัก และหลายต่อหลายครั้งก็มักจะไม่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับเป้าหมายองค์กร ที่แย่ยิ่งกว่านั้นคือบริษัทเองอาจจะไม่มีเป้าหมายขององค์กรแบบเป็นชิ้นเป็นอันทำให้พนักงานนั้นก็มองไม่เห็นทิศทางโดยรวมขององค์กร แต่ OKR นั้นจะช่วยให้การทำงานของทุกทีมเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับองค์กร เริ่มตั้งแต่การตั้งเป้าหมายขององค์กร และจึงแยกย่อยออกเป็นเป้าหมายทีม และเป้าหมายส่วนบุคคลของแต่ละคนออกไป และการทำเช่นนี้จะทำให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเอง และเข้าใจว่าทำไมพวกเขาจึงสำคัญต่อการเติบโตขององค์กร

2.โฟกัสงานได้มากกว่า

ด้วยความที่มีการตั้งเป้าหมายและมาตรวัดผลลัพธ์อย่างชัดเจน ทำให้พนักงานทุกคนรู้ว่าตนเองต้องโฟกัสที่จุดไหน ทุกคนจึงรู้ว่างานสำคัญของตนเองคืออะไร ทำให้แต่ละคนมีการ commit ในงานตนเอง และเสียเวลาน้อยลงไปกับงานเล็กๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง ส่งผลให้ทุกคนในองค์กรยังมีวินัยในการทำงานและทุ่มเทพลังงานไปกับสิ่งที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์อย่างแท้จริง

3.ช่วยให้ผลงานดีขึ้น

ด้วยความที่การทำ OKR นั้นโดยมากจะมีการทำเป็นรอบ รอบละประมาณ 3 เดือน สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการที่ต้องมีการตั้งเป้าหมายที่ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป อีกทั้งยังต้องมีการติดตามและรีวิวผลอยู่อย่างสม่ำเสมอ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ทำให้ผลงานของพนักงานดีขึ้นด้วยระบบของ OKR เอง เพราะทุกครั้งที่มาการรีวิวจะเห็นได้ทันทีว่า ณ จุดนี้เรายังห่างไกลจากเป้าหมายที่เราวางเอาไว้เท่าไร และด้วยความที่ OKR นั้นจะไม่ถูกผูกกับการตัดเกรดประเมินผลงาน ทำให้พนักงานก็จะเกิดความรู้สึกท้าทายในการตั้งเป้าหมายที่ยากมากขึ้น ซึ่งตรงนี้จะต่างจากระบบอื่นๆที่มักจะผูกกับการประเมินเกรดทำให้พนักงานมักจะใช้ระบบ play safe เพื่อให้ตนเองทำได้ตามเป้าหมาย

4.พนักงานมีเป้าหมายและอิสระมากขึ้น

ในระบบอื่นๆเป้าหมายนั้นมักจะถูกกำหนดให้จากหัวหน้างาน แต่ OKR นั้นการตั้งเป้าหมายมักจะต้องคิดตั้งเป้าหมายด้วยตนเอง ทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกอินและผูกพันกับเป้าหมายที่ตนเองตั้งไว้มากกว่า ส่งผลให้พนักงานมีเป้าหมายในการทำงานอย่างแท้จริง ไม่ใช่รู้สึกว่าตนเองมีเป้าหมายจากความรู้สึกถูกกดดันจากหัวหน้างาน และจากการที่มีการกำหนด key results ที่ใช้วัดผลอย่างชัดเจน ทำให้พนักงานมีอิสระในการทำงานมากขึ้น กล่าวคือในการทำให้ถึงผลลัพธ์ KR ที่ตั้งไว้ อาจจะมีวิธีที่หลากหลายที่สามารถทำได้ ตรงจุดนี้เองทำให้พนักงานมีอิสระในการตัดสินใจใน task งานตนเอง ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นอีกด้วย

5.โปร่งใสสำหรับทุกคน

Objective ของ OKR จะถูกแสดงแบบ public ทุกคนจึงสามารถเห็นว่า OKR ของบริษัทและคนในทีมเป็นอย่างไร ความเกี่ยวโยงของ OKR ในแต่ละทีมเป็นอย่างไร ทำให้ OKR เป็นระบบที่มีความโปร่งใสมากๆ ช่วยลดความซ้ำซ้อนของงานที่เกิดขึ้นจากการทำซ้ำของแต่ละแผนก และยังส่งเสริมในเรื่องของความเป็น ownership อีกด้วย

จาก 5 เหตุผลที่เรากล่าวมา คงทำให้ทุกท่านที่อ่านมาถึงจุดนี้เห็นถึงประโยชน์ของ OKR ที่เกิดขึ้นเมื่อนำมาใช้ในองค์กร และหากคุณมีแนวคิดและอยากจะเริ่มใช้ OKR เรียบร้อยแล้วแต่ยังขาด tool สำหรับการจัดการในองค์กรแล้วล่ะก็ empeo ช่วยคุณได้ครับ เพียงแค่ติดต่อเราในวันนี้

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

okr, okr kpi


You may also like

>