HRBP เป็นตำแหน่งงานที่มีความสำคัญมาก ๆ สำหรับหน่วยงาน HR ในโลกยุคนี้ ในองค์กรใดก็ตามแต่ HR เองนั้นจะมีฟังก์ชั่นงานแบ่งออกได้ประมาณ 3 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกจะเป็นงานแนว “แอดมิน” ที่เน้นในเรื่องของการจัดการตามที่ผู้บริหารระดับสูงสั่งการลงมา ส่วนที่สองก็จะเป็นส่วนงานแนว “ดูแลจัดการ” ที่จะต้องทำงานร่วมกับคนกลุ่มต่าง ๆ ภายในเช่น ผู้จัดการ, พนักงาน และส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และส่วนสุดท้ายที่สำคัญเลยก็คือส่วนที่ทำหน้าที่เป็น “Partner” ซึ่งจะต้องทำการส่งมอบคุณค่าต่าง ๆ ให้กับบุคคลภายนอก และนี่คือส่วนที่เราจะมาพูดคุยกันในวันนี้

HRBP กับกลยุทธ์การจัดการที่เปลี่ยนไป

ตัวเนื้องานของ HRBP เองนั้นต้องมีความชำนาญหลายอย่างมาก ดังนั้นแล้วงานนี้จึงไม่เหมาะกับเด็กจบใหม่ เพราะคนที่ทำหน้าที่นี้สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการทำงานร่วมกันกับผู้บริหารด้วย จึงต้องมีประสบการณ์มาพอสมควรจึงจะสามารถทำงานตรงนี้ได้ดี ต้องเข้ามามีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนกลยุทธ์องค์กรในการบริหารคนให้ได้ ผ่านการเข้าใจเป้าหมายของบริษัทก่อน เช่นหากองค์กรตั้งเป้าไว้ว่าปีนี้ต้องโตเป็น 2 เท่า HRBP เองนั้นก็จะต้องมาเป็นฟันเฟืองที่ช่วยสร้างให้เป้าหมายนี้เป็นจริงได้ผ่านเรื่องของคน ตั้งแต่วิเคราะห์ทำงานร่วมกับหัวหน้างานเพื่อดูตั้งแต่ต้องการคนแบบไหนเข้ามา การทำแผนพัฒนาบุคลากร การประเมินต่าง ๆ ที่จะช่วย

ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จำเป็นมากสำหรับ HRBP เพราะหลาย ๆ ครั้งเองบริษัทก็รู้ว่าต้องปรับปรุงแก้ไขอะไรบางอย่าง แต่ปัญหาคือไม่รู้ว่าต้องจัดการปัญหาส่วนไหน ตรงนี้ก็จะเป็นจุดที่ HRBP จะเข้ามาช่วยเติมเต็ม โดยการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกิดขึ้น แล้วแปรผลออกมาในรูปแบบที่เข้าใจง่ายพร้อมทั้งทำข้อเสนอแนะ เช่น ผลตอบแทนแบบไหน สวัสดิการอะไรที่จะช่วยดึงดูดคนระดับท็อปเข้ามาได้ และ HRBP ที่เก่งการมาก ๆ บางคนจะมีกระทั่งความรู้เฉพาะในแต่ละอุตสาหกรรมเลยทีเดียว ก็ยิ่งทำให้การคุยกับผู้บริหารเป็นไปได้ง่ายมากกว่าเดิม

HRBP เน้นสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนรอบตัว

จริง ๆ แล้วตำแหน่ง HR นั้นก็ต้องเน้นในเรื่องความสัมพันธ์กับคนในองค์กรอยู่แล้ว แต่บทบาทของ HRBP นั้นจะพิเศษหน่อยตรงที่ว่างานของพวกเขานั้นจะเน้นเรื่องความสัมพันธ์กับผู้คนมากเป็นพิเศษ เพราะพวกเขาจะทำหน้าที่เปรียบเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างผู้บริหารระดับสูงกับพนักงานระดับอื่น ๆ การทำความเข้าใจในเชิงลึกกับพนักงานระดับต่าง ๆ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากไม่แพ้กันเลยที่เดียว อย่างไรก็ตามหากเป็นองค์กรที่มีพนักงานจำนวนมากก็ต้องจัดสรรเวลาให้ดีแม้ว่าจำเป็นตำแหน่งที่พนักงานต้องการการแนะนำจาก HR สำหรับตำแหน่งที่ไม่ได้ต้องการการแนะนำมาก การเช็กอินเดือนละครั้งอาจจะเพียงพอ แต่สำหรับตำแหน่งที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับคนมากมาย ต้องเจอกับกระบวนการต่าง ๆ แบบรายวัน การเช็กอินกันอาทิตย์ละครั้งเพื่อทำความเข้าใจในสถานการณ์ก็จะเหมาะสมกว่า

ต้องมอง employee experience เป็นสินค้าตัวหนึ่ง

ในยุคนี้ HR ต้องใส่ใจกับประสบการณ์ของพนักงานเปรียบดังเป็นการขายสินค้าตัวหนึ่ง นั่นหมายความว่า HR จะต้องโฟกัสที่ insight ต่าง ๆ ของพนักงานและพยายามอย่างต่อเนื่องในการส่งมอบสินค้าที่เรียกว่า “employee experience” ที่มีการพัฒนาและปรับปรุงให้ตอบโจทย์กับลูกค้าที่เป็นพนักงาน พอ HRBP มี mindset เช่นนี้แล้วก็จะมองงานในส่วนนี้เป็นเรื่องที่จริงจังมากขึ้น แนวทางในการทำงานเกี่ยวกับคนแบบเก่า ๆ ก็จะถูกแทนที่ด้วยวิธีการใหม่ ๆ ที่ช่วยให้พนักงานได้รับประสบการณ์ที่ดี

เมื่อโลกเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ของคนบริษัทก็ต้องเปลี่ยนไป HR ก็มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงด้านบุคลากรมาก ๆ เพราะเป็นที่จะช่วยให้แผนต่าง ๆ ลุล่วงไปได้ผ่านการจัดการคน นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไมตำแหน่งอย่าง HRBP จึงเป็นที่นิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน และต้องการประสบการณ์ที่สูงมาก ๆ แต่เชื่อได้เลยว่าถ้าองค์กรคุณมีคนที่ทำด้านนี้ได้เก่งมาก ๆ แล้วล่ะก็ การที่จะประสบความสำเร็จในการจัดการ talent ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

hr business partner, hrbp


You may also like

>