การฝึกอบรมพนักงาน เป็นกิจกรรมสำคัญที่ทุก ๆ องค์กรต้องจัดขึ้นเพื่อบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัทให้มีความรู้ มีศักยภาพมากขึ้น หรือถ้าเป็นพนักงานใหม่ พวกเขาก็จะต้องผ่านการอบรมเพื่อปรับตัว เรียนรู้ระบบการทำงานขององค์กร เข้าใจเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้ และทำงานให้ได้ผลลัพธ์เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายนั้น ดังนั้นนี่จึงเป็นอีกหน้าที่สำคัญของฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือ HR ที่จะต้องจัดการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของพนักงานอยู่เสมอ และทำให้องค์กรพัฒนาขึ้นไปอีกก้าว ต่อไปเรามาลองลงลึกกันอีกสักนิดว่า การจัดอบรมหรือเทรนนิ่งพนักงานสำคัญต่อองค์กรในแง่ไหนบ้าง

การฝึกอบรมพนักงาน ช่วยองค์กรคุณได้อย่างไรบ้าง?

เพิ่มองค์ความรู้ใหม่ ๆ ให้พนักงาน

ในการทำงานนั้น เป็นเรื่องธรรมาดาที่ผู้ที่ใฝ่หาความรู้เพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ ย่อมทำงานออกมาให้ผลลัพธ์ดีกว่าผู้ที่มีความรู้อยู่เท่าเดิม เปรียบเหมือนกับองค์กรที่คอยหาข้อมูลใหม่ ๆ หาความรู้ใหม่ ๆ หรือมี Tools ตัวใหม่มาแบ่งปันให้กับคนในองค์กร องค์กรนั้นมักจะก้าวล้ำคู่แข่งที่มีความรู้เท่าเดิมได้มากขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอนว่าการหาความรู้เพิ่มเติม พนักงานอาจหาได้ด้วยตัวเอง แต่การจัดอบรมจะเป็นการเพิ่มความรู้ให้กับพนักงานได้แบบองค์รวม การจัดการอบรมเพื่อส่งต่อความรู้ใหม่ ๆ ให้กับพนักงานจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก

เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถให้กับพนักงาน

เมื่อพนักงานมีองค์ความรู้ใหม่ ๆ มีเครื่องมือหรือตัวช่วยต่าง ๆ เข้ามา จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้ทำงานง่าย พนักงานมีทักษะเพิ่มขึ้น มีผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ เพิ่มขึ้น นำข้อมูลมาต่อยอดให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ก็จะยิ่งช่วยให้องค์กรเดินหน้าและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้ดีขึ้นเช่นกัน

พนักงานในองค์กรเห็นเป้าหมายร่วมกัน

บางองค์กรที่ขาด การฝึกอบรมพนักงาน หรือแทบไม่มีการจัดกิจกรรมอบรมเลย พนักงานก็จะไม่รู้ว่าเป้าหมายขององค์กรคืออะไรกันแน่ ต่างคนต่างทำงานโดยที่ไม่รู้ว่าเป้าหมายขององค์กรคืออะไร เพียงแค่ทำงานไปเรื่อย ๆ ให้งานเสร็จ นั่นเท่ากับว่าสิ่งที่องค์กรลงทุนจ้างพนักงานมามากมายไม่ช่วยให้บรรลุเป้าหมาย ดังนั้นการจัดอบรมอย่างสม่ำเสมอ และย้ำเตือนถึงเป้าหมาย จะทำให้พนักงานเห็นเป้าหมายร่วมกัน และพยายามสร้างงานที่ให้ผลลัพธ์ที่มุ่งไปสู่เป้าหมายนั้น

แล้วการฝึกอบรมพนักงาน HR สามารถทำในรูปแบบไหนได้บ้าง?

1. การฝึกอบรมแบบปฏิบัติจริง

รูปแบบการฝึกอบรมประเภทนี้ ส่วนใหญ่มักใช้กับพนักงานใหม่ โดยเป็นการให้ทดลองทำงานจริง และค่อย ๆ เรียนรู้และซึมซับไปทีละนิดว่าในทีมมีวิธีการทำงานอย่างไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง ใช้เครื่องไม้เครื่องมืออะไรในการทำงาน และเครื่องมือเหล่านั้นใช้งานอย่างไร พร้อมกับค่อย ๆ เรียนรู้ไปว่าคุณภาพงานแบบไหนที่ควรจะผลิตออกมา เพื่อตอบความคาดหวังของทีมและองค์กร ดังนั้นการฝึกอบรมในรูปแบบนี้จะช่วยให้พนักงานเรียนรู้งาน เข้าใจสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

2. การฝึกอบรมแบบออนไลน์ด้วยตัวเอง

การอบรมแบบออนไลน์ที่มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย มีข้อดีอย่างมากในเรื่องของความยืดหยุ่น พนักงานสามารถเรียนรู้ที่ไหน เวลาไหนก็ได้ตามความพร้อม หรือเมื่อเรียนไปเรื่อย ๆ อยากจะหยุดพักก็ทำได้โดยไม่มีผลอะไร ไม่เหมือนกับการอบรมแบบอื่น ๆ ที่อาจจะต้องทำในช่วงวันเวลาที่กำหนดเท่านั้น ถ้าช่วงนั้นไม่พร้อมก็อาจจะพลาดการฝึกอบรมไปเลย

การฝึกอบรมในรูปแบบนี้เหมาะกับการถ่ายทอดความรู้ บอกเล่าประสบการณ์ สอนหรือสาธิตวิธีการให้พนักงานทำตามไปด้วยได้ นอกจากนี้ยังสามารถประเมิณวัดผลหลังจากอบรมเสร็จได้อีกด้วย นับเป็นวิธีอบรมที่สะดวกและน่านำมาใช้อย่างมากในปัจจุบัน

3. การฝึกอบรมในรูปแบบสัมมนา

การฝึกอบรมในรูปแบบการจัดสัมมนาจะดูค่อนข้างเป็นงานใหญ่ มีพิธีรีตองมากขึ้น โดยมีการให้ผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ มาให้ความรู้ หรือบอกเล่าความคิดทัศนคติที่ดีในแบบขององค์กร การฝึกอบรมในรูปแบบนี้มีข้อดีตรงที่ ในช่วงต่าง ๆ ของการอบรม คุณอาจมีกิจกรรมสร้างความตื่นตาตื่นใจให้พนักงาน ไม่จำเป็นที่จะต้องมีเนื้อหาหนัก ๆ อย่างเดียว ทำให้พนักงานเห็นถึงบรรยากาศ วัฒนธรรมขององค์กร การฝึกอบรมรูปนี้จึงเหมาะกับการทั้งให้ความรู้ แสดงถึงเป้าหมายขององค์กร กระชับความสัมพันธ์ของคนในองค์กร

4. การฝึกอบรมแบบโค้ชรายบุคคลหรือกลุ่มเล็ก ๆ

การฝึกอบรมในลักษณะนี้เหมาะกับการเพิ่มทักษะ เพิ่มขีดความสามารถให้กับพนักงาน โดยผู้สอนหรือผู้อบรมจะเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญแบบเฉพาะเจาะจง และเป็นการเทรนแบบตัวต่อตัวหรือเป็นแบบกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อให้ผู้สอนได้ให้ความรู้รวมถึงแนะนำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างละเอียด ซึ่งเนื้อหาก็จะมีความละเอียดซับซ้อนด้วยเช่นกัน

ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมในรูปแบบนี้มักจะมีความสามารถเพิ่มขึ้นและนำมาใช้กับงานได้จริง ดังนั้นการอบรมในรูปแบบนี้เหมาะกับการฝึกทักษะใหม่ ๆ ฝึกใช้เครื่องมือใหม่ เพื่อมาเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพของงานให้ดียิ่งขึ้น

สรุป

การฝึกอบรมพนักงาน เป็นสิ่งที่ HR ควรให้ความสำคัญอย่างมากและจัดให้มีการอบรมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงานในองค์กร เพิ่มขีดความสามารถของพนักงาน และทำให้พวกเขาทำงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสำคัญร่วมกัน ซึ่งก็คือเป้าหมายขององค์กร และเมื่อพนักงานของเราเก่งขึ้น บริษัทของเราก็จะพัฒนาก้าวนำคู่แข่งได้ไม่ยากค่ะ

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

training, การฝึกอบรมพนักงาน


You may also like

>