HR Recruitment

การหาพนักงานที่มีคุณภาพเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของทุกองค์กร ที่จะเป็นฟันเฟืองทำให้ธุรกิจเติบโตและประสบความสำเร็จได้ อย่างไรก็ตาม การหาพนักงานที่เหมาะสมและมีคุณภาพนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยความท้าทายหลากหลายที่องค์กรต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันจากบริษัทอื่นๆ การเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงาน หรือแม้กระทั่งการคัดกรองผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสม วันนี้ empeo รวบรวมเคล็ดลับเด็ดที่จะช่วยให้คุณกลายเป็น HR Recruitment มืออาชีพ! ในการสรรหาพนักงานที่มีคุณภาพ เข้ามาร่วมงานกับองค์กรของคุณ

1. กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครที่ชัดเจน

การกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครที่ชัดเจนเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้องค์กรสามารถหาพนักงานที่มีคุณภาพและตรงกับความต้องการของตำแหน่งงาน การกำหนดคุณสมบัติที่ชัดเจนจะช่วยลดเวลาที่ใช้ในการคัดเลือกผู้สมัครและเพิ่มโอกาสในการหาผู้สมัครที่มีความสามารถและเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น

  • การระบุความต้องการของตำแหน่งงานอย่างละเอียด
  • ระบุทักษะที่ต้องการ
  • กำหนดคุณสมบัติที่เป็นพฤติกรรมและคุณลักษณะ
  • ใช้ภาษาที่ชัดเจนและตรงประเด็น

2. ใช้ช่องทางโซเชียล หรือพื้นที่รับสมัครงานให้เป็นประโยชน์

ในยุคดิจิทัลที่ช่องทางการสรรหามีมากมายทั้ง เว็บไซต์หางาน โซเชียลมีเดีย การลงประกาศงานในเว็บไซต์หางานชั้นนำและช่องทาง social media จะช่วยให้เพิ่มโอกาสพบเจอผู้สมัครที่มีคุณภาพมากขึ้น เช่น

  • การสร้างโปรไฟล์องค์กรบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น LinkedIn, Facebook, Instagram, และ Twitter ให้ดูน่าสนใจและอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรเป็นประจำ แชร์เรื่องราวความสำเร็จและกิจกรรมของพนักงาน จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดผู้สมัคร
  • การใช้โซเชียลมีเดียในการประกาศตำแหน่งงานว่าง โดยใช้ #แฮชแท็ก ที่เกี่ยวข้องในการหางานเพื่อเพิ่มการเข้าถึง
  • การสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า บทความเกี่ยวกับอุตสาหกรรมและเทรนด์ใหม่ ๆ วิดีโอแนะนำองค์กรและการทำงานในทีม

3. Employer Branding ที่น่าดึงดูด ภาพลักษณ์ที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

Employer Branding ที่แข็งแกร่งจะช่วยดึงดูดผู้สมัครที่มีคุณภาพ องค์กรควรสร้างภาพลักษณ์ที่ดี นำเสนอวัฒนธรรมองค์กรที่น่าสนใจ และสวัสดิการที่ตรงใจ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้สมัครรู้สึกอยากเข้ามาร่วมงานกับองค์กรของคุณ เช่น

  • สร้างความเป็นมิตรและเปิดกว้าง
  • แสดงความโปร่งใสและเป็นมืออาชีพ
  • เน้นคุณค่าขององค์กรและวัฒนธรรมองค์กร
  • ใช้สื่อสังคมออนไลน์ให้เกิดประโยชน์

4. Selection process ออกแบบกระบวนการคัดเลือกที่เหมาะสม

กระบวนการคัดเลือก ควรได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพ ยุติธรรม และโปร่งใส มีการ Prescreen คัดกรองผู้สมัคร การประเมินความสามารถด้วยการส่ง Test ทดสอบ การสัมภาษณ์ไม่ว่าจะแบบ online/onsite ตลอดจนการประกาศผลการพิจารณา และส่งอีเมล offer และรายละเอียดต่าง ๆ ของบริษัท เพื่อให้พนักงานใหม่ได้เตรียมตัว Preboarding และในบ้างธุรกิจที่ต้องการความปลอดภัยก็อาจมีการตรวจสอบประวัติอาชญกรรมก่อนเข้ามาทำงาน เพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรนำมาใช้ในการคัดเลือกผู้สมัคร

5. การให้ประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้สมัคร (Candidate Experience)

การให้ประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้สมัครเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จในการสรรหาพนักงานที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารที่ชัดเจนและรวดเร็ว การมีระบบการสมัครที่ใช้งานง่าย การสัมภาษณ์ที่เป็นมืออาชีพและอบอุ่น การติดตามผลและให้ข้อเสนอแนะ เป็นต้น การให้ประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้สมัครไม่เพียงแต่ช่วยดึงดูดผู้สมัครที่มีความสามารถเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและเป็นที่น่าประทับใจต่อองค์กรด้วย

6. หาเครื่องมือ โปรแกรม HR เพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

การใช้โปรแกรม HR Recruitment ช่วยให้การบริหารจัดการขั้นตอนการสรรหาเป็นไปอย่างมีระเบียบและมีประสิทธิภาพ สามารถติดตามสถานะของผู้สมัครได้ง่าย และสามารถสื่อสารกับผู้สมัครได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยค้นหาและคัดเลือกพนักงานมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีเช่น AI และ Machine Learning สามารถช่วยวิเคราะห์และกรองใบสมัคร ทำให้สามารถเลือกผู้สมัครที่ตรงตามความต้องการขององค์กรได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

empeo โปรแกรมบริหารงานบุคคลครบวงจร ครบทุก employee journey ไม่ว่าจะเป็นการสรรหาพนักงาน Onboarding พนักงานใหม่ พัฒนาพนักงาน ประเมิน ไปจนถึงพนักงานลาออก

สรุป

เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถดึงดูดและคัดเลือกพนักงานที่มีคุณภาพเข้ามาร่วมงานกับองค์กรของคุณ ยังไงลองนำไปปรับใช้เพื่อสร้างทีมงานที่แข็งแกร่ง พร้อมขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จ และการใช้โปรแกรม HR Recruitment ที่ทันสมัยจะช่วยให้กระบวนการสรรหาพนักงานมีประสิทธิภาพและสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้สมัครได้อย่างครบวงจร

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

hr, recruitment


You may also like

>