VUCA text

VUCA นั้นเริ่มเป็นสิ่งที่เราได้ยินหนาหูกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็เพราะว่าในยุคปัจจุบันนั้นเราต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและความไม่แน่นอนในหลาย ๆ ด้าน เริ่มตั้งแต่เศรษฐกิจ การเมือง หรือเทคโนโลยี ซึ่งสิ่งเหล่านี้นั้นส่งผลกระทบต่อธุรกิจและองค์กรในทุกขนาด ดังนั้นฝ่าย HR ที่เป็นด่านหน้าขององค์กรจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องปรับตัวให้สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายที่เกิดขึ้นให้ได้ การทำความเข้าใจ VUCA คือคำตอบสำคัญที่จะช่วย HR พร้อมสำหรับในการนำองค์กรสู่ความสำเร็จในยุคใหม่ได้นั่นเอง

VUCA คืออะไร? มาทำความรู้จักกันก่อน

VUCA เป็นคำย่อที่เกิดจากการรวมกันของตัวอักษรแรกในแต่ละคำของ Volatility, Uncertainty, Complexity, และ Ambiguity ซึ่งเป็นคำสำคัญในยุคที่เรากำลังพบเจอความไม่แน่นอนและความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เมื่อพูดถึงโลกของ VUCA นั้นก็จะเป็นการสะท้อนถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยความผันผวน (Volatility) ความไม่แน่นอน (Uncertainty) ความซับซ้อน (Complexity) และความคลุมเครือ (Ambiguity) ที่สุดท้ายแล้วจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในหลาย ๆ ส่วน การรับมือกับ VUCA จึงสำคัญมากสำหรับฝ่ายบริหารและพนักงานทุกคนในองค์กรที่จะช่วยสานต่อความสำเร็จในยุคของความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายที่เริ่มมีอิทธิพลมากขึ้น

VUCA world เกี่ยวข้องกับงาน HR อย่างไร?

VUCA ดูเผิน ๆ อาจจะไม่เกี่ยวกับงาน HR สักเท่าไร แต่จริง ๆ แล้วนั้นเจ้า VUCA มีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับ HR มาก ยิ่งโดยเฉพาะในยุคที่โลกเต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงและความท้าทาย หาก HR ที่เป็นด่านหน้าในการดูแลพนักงารไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันได้ ก็จะทำให้องค์กรสูญเสียความแข็งแกร่ง และความสามารถในการแข่งขัน HR จึงต้องเข้าใจและเรียนรู้เพื่อสร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการรับมือกับ VUCA ว่าจะนำพาองค์กรเดินทางอย่างมั่นคงในโลกที่ยิ่งใหญ่และคลุมเครืได้อย่างไร เริ่มตั้งแต่การ recruit หาคน

และในการวางแผนงาน HR ให้เข้ากันกับ VUCA นั้น ความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้างต่อการเรียนรู้ การส่งเสริมการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และการพัฒนาทักษะควบคุมอารมณ์ของบุคลากร ล้วนแต่จะส่งผลทำให้งาน HR ยกระดับได้ดีขึ้น จนสามารถสนับสนุนพนักงานในองค์กรให้เข้าใจและรับมือกับความท้าทายในยุค VUCA ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

เทคนิคการจัดการงาน HR ในยุค VUCA

1.จัดการทักษะพนักงาน พร้อมเพิ่มความยืดหยุ่นคล่องตัวไปพร้อม ๆ กัน

ความยืดหยุ่นในการทำงานของพนักงานนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญในยุค VUCA ยิ่งโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงเร็ว หากกฎฏระเบียบบางอย่างทำให้พนักงานทำงานได้ไม่คล่องตัว ก็จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยน และในส่วนของทักษะการทำงานนั้น HR ก็สามารถช่วยได้โดยการส่งเสริมให้พนักงานเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ และปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง การทำงานเป็นทีม และสามารถคิดอย่างครีเอทิฟ การจัดโปรแกรมอบรม อาทิ เวิร์กช็อปหรือมีกิจกรรมเสริมสร้างทักษะอื่น ๆ ก็จะช่วยให้พนักงานสามารถรับมือกับความท้าทายในสภาวะ VUCA ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2.ช่วยสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการเรียนรู้และการปรับตัว

วัฒนธรรมองค์กรที่มุ่งเน้นส่งเสริมการเรียนรู้และการปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญในการรับมือกับ HR นั้นสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากการส่งเสริมเรื่องแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สนับสนุนการลงมือทำ และยอมรับความคิดเห็นที่ต่างจากเรา จะช่วยให้องค์กรสามารถเติบโตและพัฒนาตามความเปลี่ยนแปลงในยุค VUCA นอกจากนี้แล้วพอองค์กรสามารถสร้างวัฒนธรรมที่เปิดกว้างได้ พนักงานในองค์กรก็จะกล้าที่จะแสดงออก และทำสิ่งใหม่ ๆ ได้มากขึ้นส่งผลให้องค์กรกลายเป็นองค์กรที่แกนกลางเน้นการเรียนรู้

3.การใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงกระบวนการ HR

เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการรับมือกับ VUCA ยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับงาน HR การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการสรรหา การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และการประเมินพนักงาน ซึ่งล้วนจะช่วยให้งาน HR มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในปัจจุบันเองบริษัทในทุก ๆ ขนาดก็สามารถเริ่มต้นใช้งานโปรแกรม HRM ได้ การใช้ซอฟต์แวร์จัดการงาน HR และการประยุกต์ใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมก็จะเสริมสร้างประสิทธิภาพให้กับงาน HR แบบดั้งเดิมไปอีกขั้นด้วย

4.อย่าลืมการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง HR และพนักงานด้วย

ความสัมพันธ์และความเชื่อมั่นระหว่างฝ่าย HR และพนักงานเป็นสิ่งสำคัญในการรับมือกับสภาวะอย่าง VUCA การสื่อสารอย่างเปิดเผยและฟังความคิดเห็นของพนักงานอย่างมีความเห็นอกเห็นใจจะทำให้พนักงานกล้าเข้าหา HR มากขึ้น ได้รับ feedback ที่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ นอกจากนี้ HR เองก็ยังควรให้ข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมายและนโยบายขององค์กรให้ชัดเจน การดูแลสวัสดิการ และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในองค์กรไปพร้อม ๆ กัน

สรุปแล้วการเข้าใจความหมายของ VUCA และนำไปปรับปรุงกระบวนการ HR เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับองค์กรยุคใหม่ ด้วยแนวทางปฏิบัติทั้ง 4 เรื่องที่เราได้กล่าวมาในบทความนี้ แม้จะดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่หลาย ๆ องค์กรเองเมื่อนำไปใช้งานจริงก็พบว่าไม่ได้ง่ายแบบที่คิด อย่างไรก็ตามการมีแนวคิดที่ถูกต้องก็จะทำให้งาน HR เดินไปในทิศทางที่ดีได้อย่างแน่นอน

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

vuca


You may also like

>