employee retention

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าในช่วงปี 2021 มานี้มีปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่ในไทย แต่เกิดขึ้นทั่วโลก นั่นคือเหตุการณ์ “การลาออกครั้งใหญ่” (Great Resignation) HR หลาย ๆ ท่าน น่าจะพอได้ยินมาบ้างแล้ว นั่นคือศึกหนักขององค์กรที่จะต้องมานั่งคิด มองไปถึงปัญหา และปรับตัวให้เท่าทัน แน่นอนถ้าปล่อยให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับองค์กร อาจเกิดผลกระทบต่อธุรกิจตามมา และหนึ่งในการรับมือก็คือ การทำ employee retention หรือการรักษาพนักงาน employee retention ที่พูดถึงนั้นคืออะไร เหตุใดจึงมีช่วยให้พนักงานอยากทำงานต่อกับองค์กร วันนี้ empeo จะมาเผย 5 เคล็ดลับ ที่จะไม่ลับอีกต่อไป หาคำตอบกันได้ในบทความนี้

employee retention คืออะไร?

employee retention การรักษาพนักงาน คือ กลยุทธ์และแนวทางการปฏิบัติที่องค์กรพัฒนาเพื่อลดการหมุนเวียนหรือการลาออกของพนักงาน เป็นความท้าทายในการจัดการกำลังคนสำหรับองค์กรและHR เป็นอย่างมาก ซึ่งการรักษาพนักงานเป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรไม่ควรมองข้าม สามารถทำได้โดยการสร้างบรรยากาศการทำงานที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงาน การจ่ายค่าตอบแทน การมอบสวัสดิการที่แข่งขันได้ในตลาดแรงงาน โอกาสในการเติบโตและการพัฒนา รวมไปถึงการมอบความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานที่ดี ในการรักษาพนักงานไว้ องค์กรสามารถรักษาพนักงานที่มีคุณภาพ มีประสบการณ์ ให้อยู่ต่อได้ แน่นอนเราคงไม่อยากสูญเสียพนักงานที่มีคุณภาพไป ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จมาสู่องค์กรในที่สุด

เหตุใดการรักษาพนักงานจึงมีความสำคัญนัก ?

1. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดหาพนักงานใหม่ การสูญเสียพนักงานจะต้องมีการสรรหาพนักงานใหม่ มีค่าใช้จ่ายในการสรรหา และการฝึกอบรมพนักงานใหม่ก็มีค่าใช้จ่ายและต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น การรักษาพนักงานช่วยลดต้นทุนเหล่านี้และช่วยให้องค์กรสามารถจัดสรรทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. องค์ความรู้และประสิทธิภาพการทำงานพนักงานที่มีประสบการณ์จะมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการขององค์กรทำให้ประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้นไปด้วย และการรักษาพนักงานช่วยให้องค์กรรักษาความเชี่ยวชาญนี้ไว้ได้ อีกทั้งความต่อเนื่องชองงานซึ่งส่งผลต่อความพึ่งพอใจและความไว้วางใจของลูกค้าได้

3. ขวัญกำลังใจในการทำงาน การที่พนักงานคนหนึ่งลาออก มักจะส่งผลให้พนักงานคนอื่น ๆ เกิดความไม่มั่นใจ เริ่มระแวงถึงข้อบกพร่องขององค์กร ว่าเหตุใดพนักงานถึงเลือกที่จะเดินจากไป

4. องค์กรที่มีอัตราการรักษาพนักงานที่ดี มักถูกมองว่าเป็นองค์กรที่น่าร่วมงานด้วย ในส่วนนี้สามารถช่วยดึงดูดและรักษาพนักงานไว้ได้

มาดู 5 สุดยอดเคล็ดลับการทำ employee retention ในองค์กรให้ได้ใจพนักงาน

1. การให้และรับ Feedback

สิ่งแรกที่บริษัทจำเป็นต้องทำเพื่อเพิ่มอัตราการทำงานต่อกับบริษัทก็คือ การสำรวจว่าจริง ๆ แล้วพนักงานของเราต้องการสิ่งใดจากการทำงานนี้ เข้าไปพูดคุยและรับฟังความเห็น ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำเฉพาะตอนที่มีคนลาออกเท่านั้น แต่ควรทำกับพนักงานอยู่เสมอ สนับสนุนวัฒนธรรมองค์กรให้มีการสื่อสารมากขึ้น การยอมรับความคิดเห็น แจ้งข้อกังวลและข้อเสนอแนะให้กับพนักงานอยู่เสมอ

2. โอกาสในการเติบโตและพัฒนา

ความก้าวหน้าในหน้าที่การงานเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้พนักงานเลือกที่จะอยู่ต่อหรือพอแค่นี้ ความฝัน หรือจุดไหนที่พนักงานอยากไปถึง หากไม่ได้รับการสนับสนุน อัตราการลาออกของพนักงานก็เพิ่มมากขึ้น ซึ่งแน่นอนอาจไม่ใช่ในแง่ของสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แต่เป็นการให้ความสำคัญกับโอกาสในการเรียนรู้พัฒนา และเติบโต มีงานวิจัยหนึ่งที่สรุปผลออกมาว่า แม้ว่าการเพิ่มค่าจ้างอาจช่วยให้พนักงานทำงานต่ออีกหนึ่งปี แต่การลงทุนด้านการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะอาจช่วยให้พนักงานทำงานกับองค์กรไปอีก 3-5 ปีเลยทีเดียว

3. ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างาน

มนุษย์ถือเป็นสัตว์สังคมที่มีความต้องการพื้นฐานในการอยู่ร่วมกัน หากความสัมพันธ์ในองค์กรนั้นราบรื่น เป็นบ่อเกิดของการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ช่วยเหลือเกื้อกูล หรือ Teamwork ก็จะช่วยให้พนักงานรู้สึกอุ่นใจ แต่หากความสัมพันธ์ของพนักงานในองค์กรนั้นไม่ค่อยดี ก็จะทำให้พนักงานเกิดความอึดอัด ลำบากใจ ไม่มีความสุข และมีความคิดที่จะลาออกไปในที่สุด

4. ความสมดุลชีวิตและการทำงาน

รูปแบบการทำงานในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมมาก หลาย ๆ บริษัทมีการปรับรูปแบบการทำงานมาเป็น WFH ในช่วงCovid ทำให้ความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานเป็นปัญหาสำหรับพนักงานเป็นอย่างมาก การทำงานจึงมีความยืดหยุ่น ไม่ว่าจะเป็นเวลาการเข้าออกงานที่ยืดหยุ่น แต่อย่าลืมไปว่าพนักงานไม่ได้ใช้ชีวิตเพื่อการทำงานอย่างเดียว ทุกคนมีชีวิตที่นอกเหนือจากงานด้วย หากเข้าใจและตระหนักถึงประเด็นนี้ก็จะช่วยลดความเครียดให้พนักงานและลดโอกาสการหมดไฟในการทำงานอีกด้วย อีกทั้งการปรับตัวของบริษัท ให้มีการปรับรูปแบบการทำงานเป็นแบบ WFH/Hybrid ส่วนนี้ก็สามารถเป็นจุดดึงดูดในการพนักงานมากขึ้นเช่นเดียวกัน เพื่อให้พนักงานลดความเครียดในการเดินทาง มีเวลาทำอะไรมากขึ้น และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

5. ค่าตอบแทนและการชื่นชม

แน่นอนค่าตอบแทนและผลประโยชน์เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะทุกคนทำงานเพื่อดำรงชีพ เมื่อพนักงานได้รับค่าตอบแทน ผลประโยชน์ที่คุ้มค่า ไม่ว่าจะ เงินเดือน โบนัส ประกันสุขภาพ สวัสดิการ และการชื่นชม จะทำให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่ามากขึ้นและอยากที่จะทุ่มทให้กับองค์กร

เคล็ดลับ 5 ข้อนี้ เป็นวิธีที่องค์กรอาจจะหยิบยกไปปรับใช้กับองค์กรได้ หากนำไปใช้ก็จะสร้างผลกระทบที่ดีต่อองค์กรได้ เป็นหนึ่งในการเพิ่มความพึงพอใจให้กับพนักงาน สามารถรักษาพนักงานที่มีคุณภาพ สร้างพนักงานที่มีความมั่นคง พร้อมด้วยทักษะและประสบการณ์ เสริมสร้างแรงผลักดันในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จในระยะยาวขององค์กร และมีส่วนร่วมขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตไปในทิศทางที่วางไว้ได้

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

employee retention


You may also like

>