HR business partner with dashboard

HR Business Partner หรือ HRBP ก็เริ่มเป็นตำแหน่งที่ได้รับการพูดถึงกันอย่างหนาหูขึ้นเรื่อย ๆ ในแวดวงธุรกิจ และก็กลายมาเป็นตำแหน่งที่ได้รับการยอมรับมาก ๆ ในปัจจุบันที่ส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กรเป็นอย่างมาก ทำให้คำ ๆ นี้กลายเป็นคำที่วงการ HR ทุกคนต่างต้องรู้จัก HR ยุคใหม่จะไม่ได้ทำงานเชิงรับกันเป็นอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว แต่ต้องทำตัวมามีบทบาทเปรียบเสมือนเพื่อนหรือที่ปรึกษาให้กับคนในหน่วยงานอย่างมืออาชีพแทน

HR Business Partner คืออะไร? เมื่อยุคใหม่ต้องการมากกว่าเดิม

นิยามของคำว่า HR Business Partner (HRBP) นั้นก็คือตำแหน่งทางฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่มีความประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำงานร่วมกับทางกลุ่มผู้บริหารโดยตรงเพื่อสร้างและนำเอาทิศทางที่ได้รับมานำมาบริหารจัดการคนให้เหมาะสมกับเป้าหมายของธุรกิจ จะเห็นได้ว่า HRBP นั้นแทนที่จะทำงานแบบเดิม ๆ ที่ HR จะเป็นเพียงแค่การทำงานในหน่วยงานตัวเอง HRBP เองจะมีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้บริหาร ผู้จัดการอาวุโสและ C-level เป็นหลัก และด้วยความที่ทำงานร่วมกับผู้บริหารก็จะทำให้ HR เข้าใจมากขึ้นถึงเป้าหมายองค์กร ตำแหน่งนี้จึงเป็นตำแหน่งที่ต้องมีทักษะและประสบการณ์ค่อนข้างมาก ไม่ใช่ว่าใครก็จะมาเป็นได้นั่นเอง

HR Business Partner ต้องทำอะไรบ้าง?

หน้าที่หลัก ๆ ของ HRBP นั้นก็คือการที่ทำให้มั่นใจว่ากฎเกณฑ์ แนวทางต่าง ๆ ด้านคนจะเป็นไปตามเป้าหมายที่องค์กรและผู้บริหารต้องการ และโฟกัสใน task ที่เกี่ยวกับแอดมินน้อยลงมาก ๆ นอกจากนี้แล้วสิ่งที่แตกต่างอีกประการก็จะเป็นเนื้องานของ HRBP ที่จะมองในภาพใหญ่เป็นหลัก และไม่เน้นในส่วนของที่เป็นรูทีนประจำวัน ฟังแล้วก็อาจจะเกิดความสับสนว่าแล้ว HR Business Partner จริง ๆ แล้วเป็นตำแหน่งฝั่งอะไรกันแน่ ต้องบอกว่า HRBP นั้นไม่ใช่ทั้งฝั่งบริหาร และก็ไม่เชิงที่จะเป็น HR manager แต่ HRBP นั้นจะเป็นเหมือนกับที่ปรึกษาที่ทำงานให้กับทางฝ่ายบุคคล เพื่อสร้าง relationship ที่ดีให้เกิดกับทุกคนในองค์กร บทบาทหลัก ๆ จะมีดังนี้คือ

1.การวางแผนพัฒนาพนักงาน

เมื่อได้พนักงานที่เหมาะกับองค์กรแล้ว หน้าที่ต่อไปก็คือการทำให้มั่นใจว่าทุกคนที่เข้ามาจะรู้และเข้าใจเป้าหมายที่องค์กรต้องการไป ทักษะแบบไหนที่จะช่วยให้พวกเขาช่วยขับเคลื่อนองค์กรไปได้ HRBP จึงมีหน้าที่ในการวางแผนอบรมต่าง ๆ ให้กับบุคลากรในบริษัทที่จะช่วยให้คนที่อยู่ในองค์กรเติบโตและสามารถแข่งขันกับบริษัทอื่น ๆ ได้อย่างดี

2.ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับผู้บริหาร

อย่างที่เรามีกล่าวไปในบทความช่วงต้นว่า HRBP นั้นต้องรู้ถึงเป้าหมายต่าง ๆ การจะรู้เช่นนั้นได้ก็ต้องเกิดจากการทำงานร่วมกันกับผู้บริหารระดับสูง ว่าองค์กรนั้นต้องการไปในทิศทางใด และแต่ละฝ่ายเองมีมุมมองกับทีมตัวเองอย่างไร HRBP จะเข้าไปช่วยเหลืออะไรได้บ้างตรงจุดไหน เช่น พนักงานแบบไหนที่ทีมต้องการอย่างแท้จริง ทีมกำลังต้องการส่วนใดเพิ่มเป็นพิเศษหรือไม่

3.สร้าง employer branding

การสร้างแบรนด์แต่ก่อนเราอาจจะคิดว่าเป็นแค่เรื่องของการตลาด การทำแบรนด์ผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วสำหรับฝ่ายทรัพยากรบุคคลเองนั้นก็สามารถช่วยองค์กรในการสร้างแบรนด์ได้ โดย HR จะต้องเข้าใจถึง culture องค์กร และให้ความสำคัญในการส่งมอบคุณค่าให้กับพนักงาน  แต่งานยังไม่จบแค่นั้นเพราะจะต้องสื่อสารวัฒนธรรมดังกล่าวออกไปให้กับคนนอกที่สนใจจะทำงานกับบริษัทให้เกิดการรับรู้ด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะได้ดึงดูด talent เข้ามาร่วมงานได้

4.สร้างกลยุทธ์ให้กับกระบวนการด้าน HR 

หลายต่อหลายครั้งเองงาน HR ก็ไม่ได้มีการวางกลยุทธ์ไว้อย่างแน่ชัด แต่เป็นการทำงานแบบรูทีนมากกว่า ดังนั้นแล้ว HRBP จะต้องมีการทำงานเชิงกลยุทธ์ด้าน HR มากขึ้น เริ่มตั้งแต่กระบวนการจัดหาคน วิธีการรักษา retention rate พนักงานเพื่อให้คนที่เป็นทรัพยากรสำคัญที่สุดสามารถช่วยไดร์ฟองค์กรในระยะยาวได้

HR Business Partner VS HR manager

แม้ในชื่อตำแหน่งจะมีคำว่า HR เหมือนกันแต่ต้องบอกว่าหน้าที่ความรับผิดชอบของ 2 ตำแหน่งนี้จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว HR manager จะโฟกัสที่การจัดการเรื่อง policy ต่าง ๆ และทำให้มั่นใจว่าพนักงานจะปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ข้อบังคับนั้น และนอกจากนี้ยังรับผิดชอบในเรื่องอื่น ๆ ตั้งแต่การจ้างคน การทำเงินเดือน การจัดการงาน HR แอดมินต่าง ๆ กล่าวได้ว่าเป็นตำแหน่งที่ดูภาพรวมของงาน HR ทั้งหมด

ในขณะที่ HR Business Partner จะไม่ได้มีอำนาจในแผนกเหมือนกับทาง HR manager แต่งานหลัก ๆ จะเป็นการเข้าหาและสื่อสารกับผู้บริหารระดับสูงในองค์กร เพื่อที่จะไกด์ให้พนักงานสามารถทำงานได้ตรงความคาดหวังและเป้าหมายที่ต้องการ อย่างไรก็ดีโดยมากแล้ว HRBP จะต้องทำงานร่วมกันกับทางฝ่ายบุคคลอย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน

จะเห็นได้ว่า HR Business Partner มีความสำคัญและบทบาทอย่างมากในองค์กรยุคปัจจุบัน ตำแหน่งนี้ก็เปรียบเสมือนสะพานที่เชื่อมผู้บริหารเข้ากับพนักงานในบริษัท ทำให้ทุกคนมุ่งไปสู้เป้าหมายเดียวกัน ความท้าทายของตำแหน่งนี้ก็คงจะเป็นเรื่องของตำแหน่งที่ต้องการประสบการณ์ในการจัดการสื่อสารได้เป็นอย่างดี หากองค์กรคุณกำลังเติบโตแล้วยังไม่มีตำแหน่งนี้แล้วล่ะก็ อาจถึงเวลาที่ต้องพิจารณาหาคนเข้ามาช่วยเติมเต็มในส่วนนี้แล้วก็เป็นได้

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

hr business partner, hrbp


You may also like

>