supervisor vs team lead blog image

Supervisor กับ team lead นั้นบางครั้งก็สร้างความสับสน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันของการทำงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การบริหารงานทีม และการสร้างทักษะให้กับพนักงานในทีมเป็นสิ่งที่มีความสำคัญไม่น้อย วันนี้เราจะพาทุกคนมาสำรวจถึงความแตกต่างระหว่างสองตำแหน่งหลักในการบริหารทีม คือ Supervisor และ Team Lead ซึ่งเป็นสองตำแหน่งที่มีความสำคัญในการบริหารทีมและสนับสนุนความสำเร็จขององค์กร การเข้าใจความแตกต่างในบทบาทและความรับผิดชอบของแต่ละตำแหน่งจะช่วยให้คุณสามารถขับเคลื่อนองค์กรไปได้อย่างรวดเร็วและตรงเป้าหมายมากขึ้น

Supervisor คือใครนะ แล้วมีบทบาทอย่างไรในองค์กร?

Supervisor เป็นตำแหน่งหนึ่งในองค์กรที่มีหน้าที่ควบคุมและดูแลการทำงานของกลุ่มคนหรือทีม supervisor จะมีบทบาทในการติดตามและประเมินผลการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชา ปรับปรุงและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมให้ทีมงานเป็นไปตามเป้าหมายและวิสัยทัศน์ขององค์กร โดยบทบาทหลักของ Supervisor ประกอบด้วย:

  • ให้คำแนะนำในเรื่องของคุณสมบัติคนที่จะมาร่วมทม
  • จัดการเรื่องเทรนนิ่งให้กับพนักงานใหม่
  • มอบหมายกระจายงานให้กับคนที่อยู่ใต้บังคับบัญชา
  • คอยตรวจสอบดูแลเรื่อง performance ของพนักงาน
  • เช็กและให้คำแนะนำกับผลงานของลูกน้อง
  • รายงานและให้คำแนะนำต่อเรื่องที่เจอให้กับระดับบริหาร

โดยทั่วไป Supervisor จะเป็นบุคคลที่มีความรู้ความเข้าใจในงานของทีม และมีทักษะการสื่อสารและการบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้สามารถนำทีมไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด

รู้จักกับ team lead กันต่อ

Team Lead (หรือ ผู้นำทีม) เป็นตำแหน่งหนึ่งในองค์กรที่มีหน้าที่นำทีมงาน มักจะเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในงานที่ทีมกำลังดำเนินการ ผู้นำทีมมีบทบาทในการส่งเสริมความสามารถและความกระตือรือร้นในการทำงานของทีมงาน และทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างทีมงานกับฝ่ายอื่น ๆ ในองค์กร โดยบทบาทหลักของ Team Lead ประกอบด้วย:

  • การกำหนดเป้าหมายและวางแผนงานให้กับทีม
  • การสนับสนุนและพัฒนาทักษะของทีมงาน
  • กำหนดเดดไลน์ ติดตาม และประเมินผลการทำงานของทีม
  • แก้ไขปัญหาและกรณีพิเศษที่เกิดขึ้นในการทำงาน
  • สร้างทีมงานที่มีสกิลที่เหมาะสมกับเป้าหมาย
  • รายงานสถานะงานต่าง ๆ ให้กับผู้บังคับบัญชาระดับสูงขึ้น

ผู้นำทีมมักจะเป็นบุคคลที่มีทักษะการสื่อสารและการบริหารจัดการที่ดี พวกเขาต้องสามารถส่งเสริมความสามารถของทีมงาน และทำหน้าที่เป็นตัวแทนของทีมงานในการสื่อสารกับฝ่ายอื่น ๆ ในองค์กร เพื่อให้การทำงานสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและความสามารถในการพัฒนาตัวของทีมงานต่อไป

Supervisor vs team lead แตกต่างกันอย่างไร?

Supervisor และ Team Lead ถือเป็นตำแหน่งที่มีความคล้ายคลึงกันในบางแง่ แต่ก็มีความแตกต่างในบทบาทและความรับผิดชอบ ดังนี้:

1.ระดับความรับผิดชอบ: Supervisor มักมีความรับผิดชอบในระดับที่สูงกว่า Team Lead ซึ่งมักมีบทบาทในการดูแลและจัดการทีมงานในภาพรวม ในขณะที่ Team Lead มีความรับผิดชอบในการนำทีมงานและสนับสนุนทีมในงานที่เชี่ยวชาญ

2.สถานะในองค์กร: Supervisor มักเป็นตำแหน่งที่ถือว่าเป็นผู้จัดการระดับกลุ่มงานหรือแผนก ส่วน Team Lead เป็นตำแหน่งในระดับทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในงานที่ทำ

3.การบริหารจัดการ: Supervisor มีบทบาทในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์และงานอื่น ๆ ในแผนก ในขณะที่ Team Lead มีบทบาทในการบริหารจัดการงานที่เชี่ยวชาญของทีมงาน

4.การตัดสินใจ: Supervisor มักมีสิทธิในการตัดสินใจในระดับแผนก ในขณะที่ Team Lead มีสิทธิในการตัดสินใจในระดับทีมงานและงานที่เชี่ยวชาญ

5.การสื่อสาร: Supervisor มักเป็นตัวแทนของแผนกในการสื่อสารกับผู้บริหารระดับสูงขององค์กร ส่วน Team Lead เป็นตัวแทนทีมงานในการสื่อสารกับ Supervisor และฝ่ายอื่น ๆ ในองค์กร

ทั้งนี้ Supervisor และ Team Lead ล้วนเป็น 2 ตำแหน่งที่มีบทบาทที่สำคัญในการส่งเสริมความสามารถในงานและความร่วมมือของทีมงาน ทั้ง Supervisor และ Team Lead ต้องให้ความสำคัญกับการสื่อสารที่ดี เพื่อให้ทีมงานทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ทั้งสองตำแหน่งนี้ยังต้องมีความสามารถในการเข้าใจปัญหาที่พบเจอ และหาวิธีแก้ไขหรือปรับปรุงให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่น

อย่างไรก็ตามความแตกต่างที่กล่าวมาทั้งหมดก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละองค์กรด้วยเช่นกัน ในบางองค์กรขอบเขตความรับผิดชอบของ 2 ตำแหน่งนี้ก็จะไม่ได้เหมือนในบทความนี้เสียทีเดียว การเข้าใจความต่างก็จะช่วยให้คุณสามารถขับเคลื่อนองค์กรได้ดีมากขึ้นหวังว่าบทความนี้ก็คงช่วยให้ทุกท่านเข้าใจในความแตกต่างของ 2 ตำแหน่งนี้มากขึ้น

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

supervisor, team lead


You may also like

>