Talent management นั้นมีการพัฒนาไปมากในช่วงรอบปีที่ผ่านมา สาเหตุส่วนนึงก็คงไม่พ้นในเรื่องของเทรนด์ต่าง ๆ ด้านคนที่มีความต้องการเปลี่ยนไปอยู่เรื่อย ๆ อย่างรวดเร็ว สำหรับองค์กรและ HR แล้วกลยุทธ์ในการจัดการคนเก่งก็เลยเป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ สาเหตุหนึ่งก็เพราะว่าองค์กรที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น มักจะมีส่วนประกอบอย่างหนึ่งที่มีเหมือนกันนั่นก็คือคนเก่งในบริษัท และยิ่งบริษัทมีคนเก่งมากขึ้นเท่าไร ก็จะช่วยดึงดูดให้คนเก่งเข้าไปทำงานได้ด้วยมากขึ้นเท่านั้น แต่งานของ HR นั้นไม่จบเพียงแค่การสรรหาคน การรักษาคนเก่งไว้ให้อยู่กับองค์กรก็เป็นงานที่ท้าทายยิ่งกว่า

ไขข้อสงสัย Talent management คืออะไร?

Talent management หรือการบริหารจัดการ talent นั้นก็คือกระบวนการที่องค์กรใช้ในการทำให้มั่นใจว่าจะได้คนที่ใช่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง เพื่อที่ว่าจะสามารถบรรลุผลลัพธ์เป้าหมายขององค์กรได้นั่นเอง นอกจากนี้การจัดการคนเก่งนั้นจะต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจขององค์กรหลาย ๆ ส่วน ไม่ใช่เพียงแค่ HR เพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยมากแล้วการจัดการคนเก่งนั้นก็จะมีขั้นตอนเริ่มตั้งแต่ในส่วนของการสรรหา พัฒนาบุคลากร กระตุ้นทีมงาน และทำให้พนักงานอยู่กับเราไปนาน ๆ กระบวนการโดยย่อมักประกอบไปด้วยสิ่งต่าง ๆ ดังนี้

  • หาสิ่งที่องค์กรเรายังขาดอยู่ และทำการวิเคราะห์และวางแผนว่าจะเติมเต็มในส่วนนั้นด้วยคนแบบไหน กำหนดให้ชัดเจนถึงตำแหน่งที่องค์กรต้องการ จะเริ่มหาคนเข้ามาในช่วงไหน
  • การสรรหาและจ้างคน หลังจากที่เราได้สโคปของคนแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนที่ยากมาก ๆ นั่นคือการหาคนที่ใช่ให้กับตำแหน่งนั้น  การวางแผนหาคนอย่างมีกลยุทธ์ก็จะช่วยให้สามารถดึงคนเก่งเข้ามาร่วมงานได้ ส่งผลให้ทีมงานมีความแข็งแกร่งมากขึ้น
  • ส่วนประกอบสุดท้ายคือเรื่องของการวางแผนการเติบโตให้กับพนักงาน การมีแผนการที่ดีจะช่วยเพิ่มความมีส่วนร่วมของพนักงาน และทำให้อัตราที่พนักงานอยู่กับบริษัทสูงขึ้น

ทำไม talent management ถึงสำคัญนัก?

1.ช่วยดึงดูดคนเก่งให้อยากเข้าร่วมองค์กร ด้วยความที่การจัดการคนเก่งจะต้องมีการวางกลยุทธ์ตั้งแต่ในช่วงการวางแผนหาคนเลย ทำให้กระบวนการสรรหาคนก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้พอมีคนเก่งมาร่วมทีมกันมากขึ้น ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดีขึ้น ส่งผลให้คนเก่งอยากร่วมองค์กรมากขึ้น

2.วัฒนธรรมองค์กรแข็งแกร่งขึ้น การมีการจัดการคนเก่งที่ดีนอกจากจะได้ในเรื่องของประสิทธิภาพทีมที่ดีขึ้นแล้ว ยังทำให้บรรยากาศการทำงานเป็นบวก การมีทีมงานที่ดีก็จะช่วยในเรื่องของขวัญกำลังใจ และพอมีคนเก่งจำนวนมาก การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แกร่งก็เป็นไปได้อย่างง่ายดาย

3.พนักงานมีการพัฒนาต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งในกระบวนการจัดการคนเก่งก็คือ เรื่องของการพัฒนาบุคลากรอยู่อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเทรนนิ่ง การโค้ชต่าง ๆ จึงทำให้มั่นใจได้ว่าคนเก่งที่คุณเคยรับมาเมื่อปีก่อน ในปัจจุบันเค้าก็ยังมีการพัฒนาเรื่อย ๆ และมี career path ที่ชัดเจน

4.ลดอัตราการลาออกพนักงาน ยิ่งโดยเฉพาะกับคนเก่ง ๆ เมื่อต้องสูญคนเก่งไปคนหนึ่งนั้นมีค่าใช้จ่ายแฝงมหาศาลมาก รวมถึง productivity ขององค์กรในภาพรวมด้วย การมีการจัดการที่ดีนั้นทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของพนักงานมากขึ้น พนักงานได้รับ recognition และการพัฒนาต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้ล้วนช่วยให้พนักงานอยากอยู่กับองค์กรต่อไป

4 เทคนิคการทำ talent management 

1.ต้องระบุเป้าหมายของการทำ talent management ให้ชัดเจน

เป้าหมายของการทำการบริหารจัดการคนคืออะไร มีเรื่องอะไรที่องค์กรคุณต้องโฟกัสเป็นพิเศษบ้างไหม เช่นอยากจะเพิ่มการมีส่วนร่วมพนักงาน อยากจะพัฒนาคนในองค์กร หรืออยากจะลดอัตราการลาออกของพนักงาน การที่เราตั้งเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน จะช่วยให้คนที่เกี่ยวข้องทำงานได้ง่ายขึ้น และทุกคนรู้ว่าต้องการไปในทิศทางไหน

2.โฟกัสในแนวทางที่มี impact

เมื่อเราได้แนวทางของเป้าหมายในการจัดการ talent แล้ว มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ในการทำเรื่องนี้ เพราะหลายครั้งเองนั้นบางวิธีที่เราใช้ในการจัดการก็ไม่ได้มี impact แง่บวกในเป้าหมายที่เราจะไปสักเท่าไรนัก อย่างไรก็ดีลองดูแนวทางปฏิบัติที่จะช่วยองค์กรคุณในภาพรวมได้อย่างแน่นอน

  • Employer branding สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์เพื่อดึงดูดผู้สมัครงาน
  • ให้ความสำคัญกับกระบวนการคัดเลือกที่ต้องเข้มข้นเป็นพิเศษ
  • มุ่งเน้นประสบการณ์ของผู้สมัคร ทำให้มั่นใจว่าทุกคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับบริษัทเรา
  • การใช้ data ในการวิเคราะห์ข้อมูลของพนักงานต่าง ๆ

3.ให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาบุคลากร

วางแผนพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่องผ่านการเทรนนิ่งหรือโปรแกรมฝึกอบรมต่าง ๆ ที่จะช่วยให้พนักงานมีสกิลใหม่ ๆ และเติบโตได้ในสายงานพวกเขา และเมื่อตัวพนักงานเองได้รับโอกาสที่จะเรียนรู้และเติบโต พนักงานเองก็จะรู้สึกว่าบริษัทเห็นคุณค่าของพวกเขา และรู้สึกว่าได้รับการชื่นชมยินดี ซึ่งจะส่งผลที่ตามมาในเรื่องของแรงจูงใจในการทำงาน และประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้พนักงานที่รู้สึกว่าบริษัทให้การลงทุนกับการเติบโตของพวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะผูกพันกับบริษัทมากกว่า และอยู่กับบริษัทนานกว่า ช่วยลดอัตรา turn over ของพนักงานได้

4.อย่าลืมประเมินวิธีที่ใช้อยู่เรื่อย ๆ

อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้การจัดการ talent ประสบความสำเร็จก็คือการประเมินผลลัพธ์อย่างต่อเนื่องในทุก ๆ กระบวนการ และปรับแต่งแผนการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน การทำเช่นนี้จะทำให้ตัวองค์กรนั้นมีความยืดหยุ่นกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อต่อแผนการจัดการ talent เราได้ก็เช่น เทรนด์ของการทำงานที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีใหม่ ๆ การแข่งขันในอุตสาหกรรม ทั้งหมดทั้งปวงที่กล่าวมาย่อมส่งผลกระทบต่อแผนการทำ talent management ทั้งสิ้น

จะเห็นได้ว่าการทำ talent management นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ถ้าองค์กรต้องการที่จะประสบความสำเร็จก็ต้องหันมาเน้นในเรื่องนี้ และแน่นอนว่าการจัดการคนให้ประสบความสำเร็จนั้นก็ไม่มีกลยุทธ์ที่สามารถใช้ได้กับทุกบริษัท บางกลยุทธ์ที่ดีสำหรับที่หนึ่งอาจจะเป็นอะไรที่ไม่ดีสำหรับอีกที่ก็เป็นได้

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ HR และการพัฒนาองค์กรได้ที่
Blog:    www.empeo.com/blog 
Facebook:    www.facebook.com/myempeo
Youtube:   www.youtube.com/empeo


Tags

talent management, การจัดการ talent


You may also like

>